Mỹ tăng cường huấn luyện cho quân đội Ukraine, Ba Lan chuyển lô MiG-29 đầu tiên

Mỹ đang chuẩn bị mở rộng hoạt động huấn luyện cho các lực lượng Ukraine, và tập trung vào hướng dẫn sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau.

RT đưa tin, Mỹ cũng đang tìm cách đẩy nhanh việc vận chuyển xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams cho Kiev. Tuy nhiên, hoạt động huấn luyện cho các binh sĩ Ukraine sử dụng thiết bị này vẫn chưa bắt đầu, do quân đội Mỹ "vẫn đang tiến hành mua sắm thiết bị".

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 4/4, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết ngoài gói hỗ trợ vũ khí mới được phê duyệt trị giá hơn 2,6 tỷ USD, Washington sẽ "mở rộng hoạt động huấn luyện cho Ukraine do Mỹ dẫn đầu" để tập trung vào "các nhiệm vụ điều động chung và vũ khí kết hợp".

1 My Tang Cuong Huan Luyen Cho Quan Doi Ukraine Ba Lan Chuyen Lo Mig 29 Dau TienBinh sĩ Ukraine chiến đấu ở Bakhmut thuộc vùng Donetsk. Ảnh: AP

Mặc dù người này không nhắc tới chi tiết về khóa huấn luyện mới, nhưng cho biết 4.000 binh sĩ Ukraine gần đây đã hoàn thành khóa huấn luyện sử dụng xe chiến đấu Bradley và xe bọc thép chở quân Stryker do Mỹ sản xuất. Đây là 2 phương tiện quân sự đã được Mỹ cung cấp cho Kiev.

Quan chức này cho biết thêm, kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Lầu Năm Góc đã đào tạo tổng cộng hơn 7.000 binh sĩ Ukraine, mà phần nhiều được huấn luyện tại các căn cứ của Đức.

Tổng giá trị các gói hỗ trợ quân sự mà Mỹ đã trao cho Ukraine là gần 36 tỷ USD, kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào năm 2021. 

Ba Lan giao lô MiG-29 đầu tiên cho Ukraine

Ông Marcin Przydacz, người đứng đầu Văn phòng Chính sách Quốc tế của Tổng thống Ba Lan, nói với đài phát thanh RMF FM rằng Ba Lan đã bàn giao lô tiêm kích MiG-29 đầu tiên cho Ukraine, và các phi công Ukraine cũng đã sẵn sàng sử dụng chúng. 

"Theo thông tin của tôi, quá trình chuyển giao lô MiG-29 đầu tiên của Ba Lan cho Ukraine đã hoàn tất. Trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Ba Lan, chắc chắn sẽ có các cuộc đàm phán về sự hỗ trợ nhiều hơn nữa", ông Przydacz nói. 

Cũng theo ông Przydacz, Tổng thống Andrzej Duda dự kiến sẽ nói chuyện với Tổng thống Zelensky trong cuộc gặp của hai người vào hôm nay (5/4) về lô MiG-29 tiếp theo chuyển cho Ukraine.

Tuy nhiên, ông Przydacz không nói rõ có bao nhiêu chiến đấu cơ MiG-29 của Ba Lan đã có mặt ở Ukraine.

Trước đó, vào ngày 17/3, Tổng thống Duda tuyên bố 4 chiếc MiG-29 sẽ nằm trong đợt đầu tiên giao cho chính quyền Kiev, và lô tiếp theo "đang được bảo dưỡng, chuẩn bị để có thể được bàn giao liên tiếp".

Một ngày sau, Slovakia cũng công bố quyết định chuyển giao 13 chiếc MiG-29 cho Ukraine. 

Các phi công Ukraine đã quá quen thuộc với MiG-29, bởi họ cũng đã sử dụng loại máy bay này trong suốt nhiều năm. 

Nguồn: Báo điện tử VietnamNet


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan