Mỹ: Sẽ hỗ trợ Israel phòng thủ nhưng không tham gia tấn công Iran

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói thẳng sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel nhắm vào Iran, trong khi Lầu Năm Góc nói Washington không ngại các hành động hỗ trợ Tel Aviv phòng thủ.

1 My Se Ho Tro Israel Phong Thu Nhung Khong Tham Gia Tan Cong Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Joe Biden sau vụ tấn công của Iran - Ảnh: REUTERS

Ngay sau khi Iran tấn công Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gọi điện cho Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo Đài CNN, một quan chức chính quyền cấp cao tiết lộ tổng thống Mỹ đã nói với ông Netanyahu rằng Mỹ sẽ không tham gia vào bất kỳ hoạt động tấn công nào chống lại Iran.

Đài NBC News dẫn lời các quan chức Mỹ không nêu tên thì tiết lộ đích thân Tổng thống Biden đã bày tỏ lo ngại với Thủ tướng Netanyahu rằng Israel sẽ cố gắng kéo Mỹ vào một cuộc chiến lớn hơn với Iran.

Iran tấn công Israel, Liên Hiệp Quốc, EU và nhiều quốc gia phương Tây lên án

Washington lo lắng Tel Aviv sẽ bắt đầu đáp trả Tehran giống như cái cách mà họ đã tiến hành cuộc chiến ở Dải Gaza vào tháng 10-2023 và vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria - diễn biến đã châm ngòi cho đợt tấn công của Iran rạng sáng nay.

Trang web Nhà Trắng cho biết ông Biden đã khẳng định với ông Netanyahu "các cam kết sắt đá của Mỹ với an ninh Israel". Nhà lãnh đạo Mỹ cũng lên án vụ tấn công của Iran và cho biết sẽ triệu tập cuộc họp của các nhà lãnh đạo nhóm G7 trong ngày 14-4.

"Tôi nói với Thủ tướng Netanyahu rằng Israel đã chứng tỏ khả năng vượt trội trong việc phòng thủ và đánh bại ngay cả những cuộc tấn công chưa từng có. Đó là cách gửi một thông điệp rõ ràng tới kẻ thù của mình rằng họ không thể đe dọa an ninh của Israel", Nhà Trắng trích lời ông Biden.

Từ Washington, Lầu Năm Góc cho biết các lực lượng Mỹ tại Trung Đông đã đánh chặn "hàng chục" tên lửa và máy bay không người lái được phóng đi từ Iran, Syria, Iraq và Yemen nhắm vào Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin lên án vụ tấn công của Iran, đồng thời kêu gọi nước này và các nhóm vũ trang đồng minh xuống thang căng thẳng, ngừng ngay lập tức các vụ tấn công.

"Mỹ không tìm kiếm xung đột với Iran, nhưng chúng tôi cũng sẽ không ngần ngại để bảo vệ các lực lượng của mình và hỗ trợ Israel phòng thủ", ông Lloyd Austin tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng bày tỏ "sự biết ơn" những quân nhân Mỹ "dũng cảm" đã tham gia các hoạt động chống lại cuộc tấn công của Iran, nhấn mạnh họ vẫn đang cảnh giác để ngăn chặn xung đột hoặc tình hình leo thang thêm. 

Trước đó các quan chức Mỹ cho biết họ tin rằng Israel sẽ không tìm kiếm một cuộc chiến toàn diện với Iran, tuy nhiên họ cũng thừa nhận rằng không có gì bảo đảm chắc chắn cho niềm tin này.

Gần như ngay lập tức, một quan chức Israel không nêu tên tuyên bố bất kỳ hành động trả đũa Iran nào trong tương lai sẽ có sự phối hợp với các đồng minh.

DUY LINH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan