Mỹ đồng ý chuyển máy bay và đạn dược cho Israel

Dù lo ngại về việc Israel có thể tấn công khu vực Rafah ở Dải Gaza, Mỹ được cho đã đồng ý chuyển giao hàng tỉ USD tiền đạn dược và chiến đấu cơ cho Israel.

1 My Dong Y Chuyen May Bay Va Dan Duoc Cho Israel

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant (bìa phải) tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 25-3 - Ảnh: REUTERS

Thông tin về việc Mỹ phê duyệt chuyển máy bay và đạn dược cho Israel được Washington Post đưa ngày 29-3 (giờ Mỹ), trích dẫn hai nguồn thạo tin.

Gói vũ khí chuyển giao trong bản tin trên gồm hơn 1.800 quả bom MK84, 500 quả MK82.

Israel là đồng minh lâu năm của Mỹ, và Washington hỗ trợ quốc phòng mỗi năm cho Israel khoảng 3,8 tỉ USD.

Tuy nhiên gói viện trợ lần này gây chú ý, khi xuất hiện giữa lúc Mỹ và Israel có khác biệt về cách tiếp cận với cuộc chiến ở Dải Gaza.

Mỹ ủng hộ Israel tấn công Dải Gaza và tiêu diệt tổ chức Hồi giáo Hamas, nhưng Washington lo ngại vấn đề nhân đạo và công khai nêu lên mối lo về chuyện Israel tấn công Rafah.

Israel đang gặp sức ép từ nhiều nước xung quanh chiến dịch oanh tạc Dải Gaza. Điều này khiến một số thành viên trong Đảng Dân chủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi cắt viện trợ vũ khí với Israel.

Rafah là một trong hai điểm ra vào lãnh thổ Gaza. Điểm còn lại là vùng giáp với Israel. Hiện Rafah là nơi trú ẩn của khoảng 1 triệu người Palestine.

Hôm 29-3, Tổng thống Biden nói ông hiểu nỗi đau nhiều người Mỹ gốc Ả Rập đang cảm nhận về cuộc chiến Israel - Hamas, cũng như về chuyện Mỹ ủng hộ Israel và chiến dịch tấn công của Israel.

Mặc dù vậy ông Biden tuyên bố tiếp tục ủng hộ Israel, bất chấp có thông tin cho thấy quan hệ giữa ông và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có dấu hiệu rạn nứt.

Theo Reuters, quyết định của Mỹ về chuyện chuyển giao vũ khí cho Israel được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant thăm Washington.

Israel đã mở chiến dịch truy đuổi Hamas tại Dải Gaza (do Hamas kiểm soát) từ ngày 7-10-2023, đáp trả vụ Hamas tấn công làm chết khoảng 1.200 người trên đất Israel, đồng thời bắt đi 253 con tin.

Chiến dịch của Israel dù vậy trở nên đẫm máu khi số liệu từ Hamas nói đã có hơn 32.000 người chết tại Dải Gaza.

NHẬT ĐĂNG

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan