Mỹ cùng ba đồng minh sắp diễn tập chung trên Biển Đông

Mỹ sắp cùng Australia, Nhật Bản và Philippines tiến hành cuộc diễn tập hải quân chung trên Biển Đông nhằm thể hiện cam kết tập thể với khu vực.

"Đợt diễn tập mang tên Hoạt động Hợp tác Hàng hải sẽ diễn ra trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines vào ngày 7/4", hải quân 4 nước gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản và Philippines hôm nay ra tuyên bố chung.

4 nước cho hay cuộc diễn tập được tổ chức trên Biển Đông, nhằm "thể hiện cam kết tập thể trong tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế, hỗ trợ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở". Họ không nêu rõ khu vực diễn tập cụ thể.

Bộ Quốc phòng Philippines cho biết cuộc diễn tập sẽ có sự tham gia của lực lượng hải quân và không quân. Hoạt động này sẽ tăng khả năng phối hợp về lý thuyết, chiến thuật, kỹ thuật và phương pháp của lực lượng vũ trang các nước.

1 My Cung Ba Dong Minh Sap Dien Tap Chung Tren Bien Dong

Tàu Tuần duyên Mỹ (trái) và Cảnh sát biển Philippines di chuyển trên Biển Đông hồi tháng 8/2021. Ảnh: USCG

4 quốc gia cũng tái khẳng định quan điểm rằng phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về Biển Đông năm 2016 là phán quyết cuối cùng, mang tính ràng buộc pháp lý.

Cuộc diễn tập chung diễn ra vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Mỹ, Nhật Bản và Philippines tại Washington, trong đó các nước sẽ thảo luận về những căng thẳng gần đây ở Biển Đông liên quan đến những vụ chạm mặt giữa tàu chấp pháp Philippines và Trung Quốc.

Trung Quốc và Philippines gần đây liên tục đối đầu gần bãi Cỏ Mây trên Biển Đông. Các tàu hải cảnh Trung Quốc bị cáo buộc phun vòi rồng và va chạm với tàu Philippines để ngăn cản Manila tiếp tế cho đơn vị đồn trú ở BRP Sierra Madre, tàu chiến cũ nát mắc cạn ở bãi Cỏ Mây từ năm 1999.

2 My Cung Ba Dong Minh Sap Dien Tap Chung Tren Bien Dong

Khu vực Biển Đông. Đồ họa: CSIS

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan