Hơn chục tiểu bang khởi kiện California về luật bảo vệ di dân lậu

Thống đốc Brown: Chính phủ đang lao vào cuộc chiến chống California

NBC – Texas và hơn chục tiểu bang khác vào hôm thứ Hai đã khởi kiện California liên quan đến các điều luật bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp của tiểu bang.

Vụ kiện được đệ lên toà liên bang ở Sacramento đã ủng hộ Bộ Tư pháp trong nỗ lực ngăn chặn những luật này. Các tiểu bang ghi rõ trong hồ sơ, luật của California nhằm mục đích can thiệp hoặc ngăn cản công tác thực thi di trú liên bang trong khi tiểu bang lại không có thẩm quyền đó.

Bộ Tư pháp trong tháng 3 đã khởi kiện California về ba điều luật, gồm cấm chủ lao động cho các nhân viên thực thi di trú liên bang vào cơ sở của mình, hay xem xét hồ sơ nhân viên mà không có trát của toà, luật đòi hỏi tiểu bang thẩm định các nhà tù giam giữ di dân, và không cho phép nhân viên thực thi công lực tiểu bang và địa phương giao nộp người cho nhà chức trách liên bang.

Liên bang cho rằng, California đang ngăn cản họ đưa những kẻ nguy hiểm đang sống lậu ra khỏi nước Mỹ. Trong khi đó, các viên chức tiểu bang lại tranh cãi, những chính sách này giúp gia tăng an toàn công cộng qua việc thúc đẩy niềm tin giữa các cộng đồng nhập cư với cơ quan thực thi công lực. Texas và các tiểu bang khác viện dẫn tiền lệ phán quyết từ Tối cao Pháp viện với luật di trú Arizona vào năm 2010, cho rằng, các điều luật của California nên bị ngăn chặn theo cùng một căn cớ.

180 Content H1 Classentry Titlehon Chuc Tieu Bang Khoi Kien California Ve Luat Bao Ve Di Dan Lau H1 Tapchihoaky Info 1
Photo Credit: NBC

Luật Arizona yêu cầu cảnh sát trong lúc thực thi nhiệm vụ được phép hỏi tình trạng di trú của những người bị tình nghi đang sống lậu, che dấu di dân lậu sẽ phạm tội hình sự, và nghiêm cấm di dân lậu tìm việc làm ở khu vực công. Tuy nhiên, Tối cao Pháp viện vào năm 2012 vô hiệu hoá một số điều khoản quan trọng của luật di trú Arizona. Thẩm phán Anthony Kennedy cho hay, Arizona có thể có những bực bội dễ hiểu về vấn đề di dân lậu nhưng tiểu bang không thể theo đuổi những chính sách làm suy yếu luật liên bang.

Nếu luật của Arizona bị luật liên bang phủ quyết thì luật California cũng như vậy, đơn kiện ghi. Vụ kiện cho rằng, việc trục xuất những người sinh sống bất hợp pháp trong nước tuỳ thuộc vào chính phủ liên bang. Trong khi đó, Tổng biện lý California Xavier Becerra và các chuyên viên pháp lý khác lại phản biện, luật của tiểu bang khác với luật từ Arizona. Bên cạnh đó, các tiểu bang cũng cho rằng, luật của California gây nguy hiểm cho họ bằng cách làm cho nghi can hình sự di dân lậu dễ dàng sang các tiểu bang khác.

Các tiểu bang tham gia vào vụ kiện đều là những nơi do Thống đốc Cộng hoà lãnh đạo, ngoại từ Louisiana, gồm: Texas, Alabama, Arkansas, Florida, Georgia, Indiana, Kansas, Louisiana, Michigan, Missouri, Nebraska, Nevada, Ohio, Oklahoma, South Carolina và West Virginia.

Hương Giang (Theo NBC Bay Area)


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan