Để bếp lò rớt trên xa lộ, làm chết cảnh sát, một ông bị tù ít nhất 16 năm

Một người đàn ông có thể lãnh án tù từ 16 năm cho đến chung thân vì chở, rồi làm rớt một bếp lò trên xa lộ 91, làm thiệt mạng một cảnh sát viên, hồi năm 2006.

177 Content Toa An
Tòa Santa Ana. (Hình minh họa: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Theo tin của nhật báo The Orange County Register, ông Cole Wilkins chở một bếp lò trên xe tải mà không cột lại, rồi bếp lò này rớt trên xa lộ 91, làm thiệt mạng cảnh sát viên David Piquette, cư dân Corona.

Hồi Tháng Chín năm nay, một bồi thẩm đoàn kết tội ông Wilkins tội ngộ sát.

Tại phiên tòa này, luật sư của hai phía cãi nhau căng thẳng. Một bên thì cho rằng đây là một vụ giết người. Bên kia thì cho rằng đây là một tai nạn.

Hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Mười, một chánh án đưa ra bản án, mà theo đó, ông Wilkins có thể bị 16 năm tù đến chung thân.

Chánh Án Thomas Goethals của Tòa Thượng Thẩm Orange County cho biết: “Bi kịch này sẽ không xảy ra nếu ông Wilkins không tham lam. Có dây ràng ở phía sau xe tải, nhưng ông không dùng.”

Sau khi sự việc xảy ra hồi năm 2006, và được đưa ra tòa, ông Wilkins đã ngồi tù được 11 năm, và sẽ đủ điều kiện để được thả sớm trong bốn năm tới.

Ban đầu, ông Wilkins bị kết tội cố sát, và lãnh án tù 26 năm đến chung thân, nhưng Tối Cao Pháp Viện California bác bỏ phán quyết này vì những sai lầm của bồi thẩm đoàn.

Chánh Biện Lý Orange County quyết định đưa ông Wilkins ra tòa xét xử lại.

Chánh Án Goethals không kết tội ông Wilkins cố sát, vì có một cảnh sát viên của tiểu bang California sửa lại báo cáo giao thông để làm cho tòa kết án giết người.

Vào những ngày cuối tuần đầu Tháng Bảy, 2006, ông Wilkins chở rồi làm rớt bếp lò trên xa lộ 91.

Xe trên xa lộ phải né, và gây ra bốn tai nạn.

Cảnh sát viên David Piquette đang trên đường đến học viện cảnh sát ở Whittier phải né bếp lò đang rớt này, rồi bị một xe tải chở xi măng cán chết.

Tòa đưa ra phán quyết ông Wilkins bị tội ngộ sát.

Bà Shawna Piquette, vợ của cảnh sát viên David Piquette, nói bà cũng cảm thấy phần nào an lòng vì cái chết của chồng bà giúp đưa một con người nguy hiểm vào tù.

Con trai Justin của ông Piquette, viết trong một thông cáo đọc tại phiên tòa: “Giờ thì tôi sẽ không bao giờ cho bố xem được hình của cháu nội, hay xin lời khuyên của ông để nuôi con. Tôi chỉ có thể nhớ đến ông bằng những câu chuyện, hình ảnh, và bia mộ của ông.”

Ông Wilkins xin lỗi gia đình nạn nhân, với giọng run rẩy: “Tôi xin lỗi gia đình ông Piquette vì mất mát của họ. Tôi không bao giờ ngờ rằng chuyện này có thể xảy ra. Nghĩ đến việc này làm tôi rất đau buồn, vì mình là thủ phạm. Nhưng bây giờ tôi khác trước rồi, tôi có Chúa Giê Su, và tôi cầu nguyện mỗi ngày.”

Ông Wilkins từng có tiền án tội tình dục vì lẻn vào nhà, cưỡng hiếp, rồi đâm một người phụ nữ hồi năm 1991, lúc ông chỉ mới 15 tuổi.

Nạn nhân cho biết bà vẫn còn sợ, mặc dù biết tin ông Wilkins lãnh án tù 39 năm vì tội này.

Tuy nhiên, chỉ mới 9 năm thì ông được thả sớm, làm cho nạn nhân lo sợ hơn.

Bà nêu cảm nghĩ về việc này: “Tôi rất lo sợ vì biết rằng ông sẽ tìm nạn nhân khác.”


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan