Cựu đại sứ Mỹ nhận tội làm gián điệp cho Cuba

Cựu đại sứ Mỹ Victor Manuel Rocha bị kết án 15 năm tù sau khi nhận tội làm gián điệp cho Cuba trong hơn 40 năm.

Thẩm phán liên bang Beth Bloom hôm 12/4 tuyên án "mức phạt nặng nhất mà luật pháp cho phép" với cựu đại sứ Mỹ tại Bolivia Victor Manuel Rocha sau phiên xử kéo dài hơn ba giờ tại thành phố Miami, bang Florida. Ngoài ngồi tù 15 năm, cựu đại sứ Mỹ còn phải nộp phạt 500.000 USD.

Chính phủ Cuba chưa bình luận về thông tin.

Giới chức Mỹ tháng 12/2023 bắt Rocha, 74 tuổi, cáo buộc ông làm điệp viên ngầm cho Tổng cục Tình báo Cuba (DGI) từ năm 1981 và vẫn tiếp tục hoạt động cho đến khi bị bắt. Washington cho biết đây là một trong các vụ thâm nhập của đặc vụ nước ngoài "ở cấp cao nhất và kéo dài nhất" nhằm vào chính phủ Mỹ.

1 Cuu Dai Su My Nhan Toi Lam Gian Diep Cho Cuba

Ông Rocha năm 2003. Ảnh: Miami Herald

Rocha, người Mỹ gốc Colombia, làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1981 đến 2002. Ông dần thăng tiến và đảm nhận chức vụ ở thủ đô các quốc gia Cuba, Argentina, Mexico, Cộng hòa Dominica. Ông còn là thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng năm 1994-1995 và cố vấn của chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Nam quân đội Mỹ giai đoạn 2006-2012.

Rocha thừa nhận làm việc cho Havana trong loạt cuộc gặp năm 2022 và 2023 với một đặc vụ ngầm của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đóng giả đại diện Tổng cục Tình báo Cuba. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland tiết lộ Rocha liên tục gọi Mỹ là "kẻ thù" và không ngừng "khoe khoang về tầm quan trọng" của bản thân.

Cựu đại sứ Rocha hồi tháng 2 bác cáo buộc âm mưu làm gián điệp cho chính phủ nước ngoài, song sau đó chấp nhận thỏa thuận nhận tội với các công tố viên liên bang.

Phạm Giang (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan