Chính phủ Mỹ đối mặt nguy cơ đóng cửa lần thứ 3 trong năm

 

Ngày 21/3, báo Mỹ đưa tin chính phủ phải thông qua luật ngân sách 1.300 tỷ USD muộn nhất vào đêm thứ sáu (23/3) hoặc có nguy cơ phải ngừng hoạt động.

Giám đốc pháp lý Nhà Trắng Marc Short nói với CNN rằng chính phủ Mỹ đang đối mặt với quá nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động và có thể đóng cửa lần thứ 3 trong năm nay nếu không có hợp đồng ngân sách mới.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng cho biết hiện vẫn còn nhiều điểm bất đồng chưa thể giải quyết. Nếu quốc hội không đưa ra kết quả trước nửa đêm ngày 23/3 (giờ địa phương) thì chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa.

Hiện hàng trăm trang luật vẫn đang trong quá trình soạn thảo. Những nguồn tin thân cận cho biết Quốc hội vẫn còn bất đồng về chính sách, gồm kế hoạch tài trợ hệ thống kiểm soát súng, ngân sách để các trường học tự bảo vệ trong những vụ tấn công xả súng.

180 Content Chinh Phu My Doi Mat Nguy Co Dong Cua Lan Thu 3 Trong Nam Tapchihoaky Info Thumb

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông và những đối tác ở Hạ viện, Thượng viện đang cố gắng hoàn tất việc đàm phán về dự luật trị giá 1.300 tỷ USD. Một số nội dung quan trọng của dự luật gồm tăng cường chi tiêu đáng kể cho các chương trình quân sự và phi quân sự của Mỹ.

Kể từ đầu năm 2018 đến nay, chính phủ Mỹ đã hai lần tạm ngưng hoạt động do quốc hội không thể thông qua dự luật ngân sách. Lần đầu tiên xảy ra vào ngày 20/1, đúng một năm sau khi Tổng thống Trump nhậm chức. Lần thứ hai diễn ra ngày 9/2.

Lần đóng cửa lâu nhất của chính phủ Mỹ là 21 ngày dưới thời Tổng thống Mỹ Bill Clinton, kéo dài từ tháng 12/1995 đến tháng 1/1996.

An Yên


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan