Bộ Tài chính Mỹ: Nga, Al-Qaeda và Hamas sử dụng tiền điện tử để lách lệnh trừng phạt

Bộ Tài chính Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại rằng các nhóm khủng bố sẽ ngày càng sử dụng tiền ảo và các tài sản kỹ thuật số khác nếu Nhà trắng và Quốc hội không thông qua quy định mới.

1 Bo Tai Chinh My Nga Al Qaeda Va Hamas Su Dung Tien Dien Tu De Lach Lenh Trung Phat

Trong bài phát biểu đã được chuẩn bị trước của mình cho các phiên điều trần tại Ủy ban Ngân hàng Thượng viện ,Ông Adeyemo cảnh báo rằng các nhóm như Al-Qaeda, Hamas và các quốc gia như Nga và Triều Tiên trong liên minh ma quỉ đang tìm ra những cách mới để di chuyển tài nguyên bằng cách sử dụng tiền ảo.

Ông Adeyemo tuyên bố rằng Kho bạc Hoa Kỳ đã đạt được một số thành công trong việc loại bỏ tận gốc các hoạt động tài chính bất hợp pháp trong hệ sinh thái kỹ thuật số, nhưng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cần mở rộng thực thi pháp luật để ngăn chặn các hoạt động tương tự của “những kẻ ác ý”.

Ông Adeyemo cho biết: “Trong khi chúng tôi tiếp tục đánh giá rằng những kẻ khủng bố thích sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tài chính truyền thống, chúng tôi lo ngại rằng nếu Quốc hội không cung cấp cho chúng tôi các công cụ cần thiết thì việc sử dụng tài sản ảo của những kẻ này sẽ chỉ tăng lên”.

Ông nói rằng mặc dù Bộ Tài chính đã sử dụng quyền hạn của mình để cắt nguồn tài chính truyền thống của các nhóm này, nhưng việc sử dụng tài sản ảo của họ đã mở rộng.

Theo ông, Triều Tiên có thể mua, rửa và lưu trữ số tiền bất hợp pháp thông qua các vụ trộm mạng tinh vi, dựa vào các công nghệ nâng cao tính ẩn danh để che giấu nguồn tiền

NGA NGÀY CÀNG LIỀU LĨNH VÀ NGUY HIỂM HƠN !

Ông cũng nói thêm rằng Bộ Tài chính đã quan sát thấy Nga ngày càng sử dụng các cơ chế thanh toán thay thế để lách các biện pháp trừng phạt và tài trợ cho cuộc chiến chống Ukraine.

Adeyemo kêu gọi Quốc hội thông qua luật nhằm tăng cường các công cụ của mình để truy đuổi các thực thể đó, bao gồm các biện pháp trừng phạt thứ cấp nhắm vào các nhà cung cấp tài sản kỹ thuật số nước ngoài tạo điều kiện cho tài chính bất hợp pháp.

Những công cụ như vậy sẽ giúp Kho bạc mở rộng khả năng nhắm mục tiêu của mình để chống lại các sàn giao dịch tiền điện tử nước ngoài và một số dịch vụ tài chính không sử dụng tài khoản tương ứng.

Ông cũng kêu gọi các bước giải quyết những khoảng trống trong các cơ quan chức năng hiện có bằng cách mở rộng chúng để bao gồm phạm vi bảo hiểm rõ ràng của các thực thể như nhà cung cấp ví tài sản ảo và trao đổi tiền điện tử đã xuất hiện kể từ khi ban hành luật hiện hành.

Ông nói, Quốc hội cũng nên giảm thiểu rủi ro pháp lý liên quan đến các nền tảng tiền điện tử ở nước ngoài để đảm bảo rằng Bộ Tài chính có thể truy cập chúng ở nước ngoài khi các đối tượng tham gia vào tài sản kỹ thuật số gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ. Hoạt động độc hại của Moscow

Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã bắt đầu điều tra các giao dịch tiền điện tử trị giá hơn 20 tỷ USD thông qua sàn giao dịch tiền điện tử Garantex có trụ sở tại Moscow bằng cách sử dụng Tether, một loại tiền điện tử được chốt bằng đô la.

Vào tháng 5 năm ngoái, có thông tin cho rằng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang điều tra sự liên quan của Binance trong việc giúp người Nga lách các lệnh trừng phạt. Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới được cho là đã hỗ trợ chuyển tiền cho công dân Nga.

Theo: CNN


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan