Báo Mỹ: Israel tấn công lãnh thổ Iran bằng tên lửa tránh radar

Báo New York Times của Mỹ cho biết cuộc tấn công của Israel nhằm vào lực lượng phòng không của Iran gần cơ sở hạt nhân Natanz ngày 19-4 đã sử dụng một loại tên lửa tiên tiến có khả năng tránh radar.

1 Bao My Israel Tan Cong Lanh Tho Iran Bang Ten Lua Tranh Radar

Người Iran làm mô hình tên lửa ở Tehran, vài ngày sau vụ tấn công vào Israel - Ảnh: REUTERS

Israel xuyên thủng hệ thống phòng không Iran?

Hai quan chức phương Tây đề nghị không nêu tên nói với New York Times (NYT) rằng việc sử dụng tên lửa tránh radar nhằm mục đích cho Tehran thấy rằng Israel có khả năng vượt qua và vô hiệu hóa hệ thống phòng không của Iran.

Quan chức Iran cho biết cuộc tấn công của Israel đã đánh trúng hệ thống phòng không bằng tên lửa S-300 do Nga sản xuất. Iran không phát hiện bất kỳ sự xâm nhập nào vào không phận bằng máy bay không người lái, tên lửa hoặc máy bay.

Theo NYT, tên lửa của Israel được phóng từ một máy bay chiến đấu "cách xa không phận Israel hoặc Iran".

Báo cáo của NYT cũng cho hay cả máy bay và tên lửa đều không xâm phạm không phận Jordan.

Đây là một hành động có tính toán để giữ Jordan ngoài cuộc, sau khi nước này đã giúp bắn hạ một số trong hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa được Iran phóng vào Israel vào cuối tuần trước.

NYT cho biết thêm cuộc tấn công của Israel được lên kế hoạch một cách cẩn trọng để gửi thông điệp về khả năng Israel xâm nhập vào hệ thống phòng thủ của Iran mà không bị phát hiện.

Bất chấp các báo cáo, Iran vẫn khẳng định chỉ có một vài chiếc máy bay không người lái nhỏ được phóng đi và chúng không gây thiệt hại nào.

Iran ví vũ khí của Israel như "trò chơi trẻ con"

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian, người đang có mặt tại thành phố New York để tham dự một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về vấn đề Trung Đông, đã ví cuộc tấn công của Israel ngày 19-4 với "trò chơi trẻ con".

Phát biểu với Đài NBC News thông qua một người phiên dịch, ông Amir-Abdollahian nói rằng những chiếc máy bay không người lái đó đã cất cánh từ bên trong Iran và bay vài trăm mét trước khi bị bắn rơi.

"Những gì xảy ra không phải là một cuộc tấn công - ông Amir-Abdollahian nói - Đó chỉ là một hoặc hai chiếc máy bay không người lái có kích thước tương đương những đồ chơi mà trẻ em Iran sử dụng".

Việc Iran khẳng định rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi máy bay không người lái và không gây thiệt hại gì dường như là một phần trong nỗ lực hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc tấn công.

Một quan chức cấp cao của Iran cho biết Tehran không có kế hoạch trả đũa ngay lập tức đối với Israel. Quan chức Iran cũng đặt ra nghi ngờ về việc liệu Israel có đứng sau vụ tấn công ở thành phố Isfahan hay không.

Hôm 19-4, Israel được cho đã tấn công một căn cứ quân sự của Iran ở thành phố Isfahan. Thông tin về việc Israel không kích Iran ban đầu do một quan chức Mỹ tiết lộ.

Cùng thời điểm, truyền thông Iran đưa tin về các vụ nổ gần căn cứ không quân nằm sát thành phố Isfahan.

Tờ báo Mỹ New York Times cho biết các quan chức Israel mô tả cuộc tấn công là "phản ứng có giới hạn" nhằm tránh leo thang căng thẳng, còn các nhà bình luận của Israel khẳng định đợt không kích này không gây thiệt hại lớn cho các căn cứ quân sự Iran.

MINH KHÔI

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan