Vì sao cháy quán karaoke luôn gây thiệt hại lớn về người?

Rất nhiều vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại lớn về người xảy ra trong những năm qua. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cháy quán karaoke thường thảm khốc với số lượng người tử vong cao?

Vụ cháy quán karaoke An Phú trên đường Trần Quang Diệu, TP Thuận An (Bình Dương) đã để lại một hậu quả vô cùng thảm khốc. Lúc 12 giờ ngày 7/9, lực lượng chức năng tiếp cận một phòng hát trong quán karaoke và tìm thấy thêm 2 thi thể.

Bên cạnh đó, một nạn nhân khác đã tử vong tại bệnh viện.

Như vậy, tính đến chiều 7/9, vụ cháy có 15 người thiệt mạng và hàng chục người đang điều trị tại bệnh viện. Số người tử nạn có thể còn gia tăng.

1 Vi Sao Chay Quan Karaoke Luon Gay Thiet Hai Lon Ve Nguoi

Hiện trường vụ cháy quán karaoke. Ảnh: BĐN

Được biết, quán karaoke An Phú do ông Lê Anh Xuân (42 tuổi, ngụ TP.HCM) làm chủ. Quán được thiết kế 3 tầng với khoảng 30 phòng hát, hoạt động từ năm 2016 đến nay. Quán karaoke này được ngành chức năng cấp chứng nhận đảm bảo an toàn phòng cháy.

Trước đó hàng loạt các vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại lớn về người như cháy quán karaoke 231 Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội khiến 3 cảnh sát PCCC hy sinh ngày 1/8/2022, cháy quán karaoke 68 Trần Thái Tông (Hà Nội), 13 người thiệt mạng vào 1/11/2016; cháy quán karaoke ở Giảng Võ (Hà Nội) năm 2014, 5 người tử vong… Vậy nguyên nhân nào khiến các vụ cháy quán karaoke dễ trở thành thảm họa.

Trả lời về vấn đề này, Trung tá Bùi Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an) trong buổi họp báo (sáng 2/11/2016) cho rằng các cơ sở kinh doanh quán karaoke luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Các cơ sở kinh doanh này thường rất kín để tránh tiếng ồn, mặt trước của tòa nhà hầu như bị che chắn bởi các biển quảng cáo. Hơn thế, điều kiện thông gió của các quán gần như không có, khi xảy ra cháy sẽ gây ra hiện tượng tụ khói, gây khó khăn cho việc cứu hộ cứu nạn và chữa cháy đối với cơ quan chức năng.

2 Vi Sao Chay Quan Karaoke Luon Gay Thiet Hai Lon Ve Nguoi

Vụ hỏa hoạn tại quán karaoke trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người tử vong. Ảnh: Phi Hùng

Ngoài ra, trong các quán karaoke thường sử dụng các vật liệu trang trí nội thất, cách âm dễ cháy như mút, xốp, cao su, phông rèm,... Khi có cháy, tốc độ cháy lan rất nhanh, tòa nhà cũng sẽ có nhiều khói và khí độc. Vì vậy nếu người trong quán không phát hiện sớm và thoát nhanh ra nơi an toàn sẽ nhiễm độc khói và gây tử vong.

Một lý do nữa là các quán karaoke thường thay đổi công năng sử dụng từ nhà ở nhưng không chú ý đến các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC như: không đảm bảo lối thoát nạn, không được trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy và chữa cháy, đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn thoát nạn.

Bên cạnh đó, nhiều chủ cơ sở kinh doanh karaoke thiếu kiến thức về phòng cháy chữa cháy hoặc không quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho chính cơ sở của mình và khách hàng. Do đó khi xảy cháy quán karaoke hậu quả sẽ dễ trở thành thảm họa với nhiều người tử vong thương tâm.

Nguồn: Báo An Ninh Thủ Đô


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan