Thủ đoạn của nhóm sản xuất hàng ngàn tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng

Ngày 7-5, TAND TP Đà Nẵng xét xử các bị cáo trong đường dây sản xuất tiền giả quy mô lớn.

1 Thu Doan Cua Nhom San Xuat Hang Ngan To Tien Gia Menh Gia 500000 Dong

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Đ.C.

Theo đó, các bị cáo Trần Văn Miên (36 tuổi, trú tỉnh Cà Mau), Nguyễn Thị Cẩm Duyên (36 tuổi), Nguyễn Như Phú (53 tuổi), Huỳnh Hoàng Thương (19 tuổi), Huỳnh Thị Thúy Hằng (38 tuổi, cùng trú TP.HCM) bị xét xử tội làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả.

Đoàn Văn Dương (35 tuổi, trú Quảng Nam), Hồ Văn Tiện (36 tuổi, trú Quảng Nam) bị xét xử về tội tàng trữ, lưu hành tiền giả.

Theo cáo trạng, ngày 27-11-2022, chị Nguyễn Thị Phượng (29 tuổi, trú Đà Nẵng) đến công an trình báo việc chị có rao bán trên mạng xã hội 1 điện thoại iPhone 11 Promax với giá 10,2 triệu đồng. Sau đó có một thanh niên liên hệ, mua và đưa tiền. Một lúc sau, chị Phượng phát hiện đó là tiền giả.

Cơ quan an ninh điều tra đã vào cuộc, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Dương và Tiện, tạm giữ nhiều tang vật.

Quá trình điều tra xác định, Miên có nickname Zalo "Đừng Tìm Nữa Nha" quen biết và sống như vợ chồng với Duyên tại nhà trọ ở TP.HCM. Nguyễn Như Phú không có việc làm nên Miên, Duyên cho ở chung để phụ giúp việc nhà.

Do không có tiền tiêu xài, Miên nảy sinh ý định làm tiền giả để bán. Miên đến các chợ mua máy móc, thiết bị về làm thử nhưng sản phẩm bị lỗi nên chưa đưa ra lưu hành.

Tháng 1-2021, sau khi chuyển chỗ ở, Miên tiếp tục mua thêm máy móc phục vụ làm tiền giả nhưng chất lượng sản phẩm không đạt.

5 tháng sau, cả ba lại chuyển nơi ở và Miên mua thêm máy phục vụ làm tiền giả. Lúc này sản phẩm làm ra đã hoàn thiện nên Miên mang đi lưu hành bên ngoài.

Duyên, Phú giúp làm các công việc vặt như bưng bê máy móc, dọn dẹp phế phẩm… Tổng cộng số tiền giả Miên đã làm ra và đem đi lưu hành khoảng 200 triệu đồng tại nhiều tỉnh, thành phía Nam.

Tháng 9-2022, nhóm này chuyển chỗ ở. Miên lắp đặt các máy móc thiết bị đã mua trước đó để làm tiền giả và rủ Phú tham gia.

Miên gặp, thuê Thương làm tiền giả. Thương hỏi ý kiến của mẹ là Huỳnh Thị Thúy Hằng thì bà này đồng ý và dùng xe chở Thương đến nhà Miên để làm tiền giả...

Miên sử dụng máy tính để in phôi tiền giả trên tờ giấy A4 (mỗi tờ in được 4 hình tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng) đưa cho Phú để cùng với Thương đục lỗ, dùng máy cán ép ni lông vào các tờ tiền. Tiếp đó, các đối tượng bỏ tiền vào khuôn cắt thành các tờ tiền riêng lẻ. Nhóm này đánh bóng các tờ tiền, dùng máy để dập số 500.000 đồng vào phần ni lông trong suốt trên tờ tiền giả…

Mỗi tuần, cả nhóm làm khoảng 1-2 lần, mỗi lần làm khoảng 200-300 tờ.

Miên đăng quảng cáo bán tiền giả trên các hội nhóm Facebook.

Miên đã bán cho Dương 172 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng. Sau đó, Dương rủ Tiện đi tiêu thụ ở Quảng Nam, Đà Nẵng.

Cáo trạng cáo buộc tổng số tiền giả mà nhóm trên đã làm là 1.300 tờ mệnh giá 500.000 đồng đã thành phẩm (tương đương 900 triệu đồng) và 388 tờ A4 in hình tiền mệnh giá 500.000 đồng (tương đương 777,5 triệu đồng).

Chiều 7-5, phiên tòa tiếp tục làm việc…

ĐOÀN CƯỜNG

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan