Những chiến sĩ thầm lặng trong cuộc chiến chống COVID-19

Trước số lượng ca mắc COVID-19 tăng nhanh tại TP Hồ Chí Minh, đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên phòng Xét nghiệm vi sinh của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga chi nhánh phía Nam đã làm việc quên cả ngày đêm, cố gắng làm sao để có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 một cách sớm và chính xác nhất.

Từ đầu tháng 7 đến nay, phòng Xét nghiệm vi sinh của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga chi nhánh phía Nam luôn sáng đèn.

Đội ngũ y bác sĩ, cán bộ kỹ thuật tại đây không biết lúc nào là ngày, lúc nào là đêm, thậm chí chỉ ăn, ngủ qua loa cho xong để có thể đẩy nhanh tiến độ số lượng xét nghiệm mẫu.

1 Nhung Chien Si Tham Lang Trong Cuoc Chien Chong Covid 19

2 Nhung Chien Si Tham Lang Trong Cuoc Chien Chong Covid 19

Đội ngũ y bác sĩ, cán bộ kỹ thuật làm việc trong phòng tách chiết các mẫu bệnh phẩm.

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, công tác xét nghiệm vô cùng quan trọng để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như khoanh vùng cách ly, truy vết nhanh, cắt nguồn lây của F0... Vì thế, hơn 2 tuần nay, đội ngũ làm việc tại phòng Xét nghiệm vi sinh của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga chi nhánh phía Nam vẫn chưa về nhà.

Trung tá, Tiến sĩ Lương Thị Mơ, Trưởng phòng Y sinh Nhiệt đới (Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga chi nhánh phía Nam) và êkíp của mình luôn xác định tính quan trọng trong nhiệm vụ của mình. Bất chấp ngày đêm, chị Mơ và các kỹ thuật viên tất bật trong công việc xét nghiệm, nhanh chóng xác định những mẫu dương tính để báo cho ngành y tế Thành phố kịp thời, giúp Thành phố nhanh chóng phát hiện ổ dịch mới.

3 Nhung Chien Si Tham Lang Trong Cuoc Chien Chong Covid 19

4 Nhung Chien Si Tham Lang Trong Cuoc Chien Chong Covid 19

Trung tá, Tiến sĩ Lương Thị Mơ, Trưởng phòng Y sinh Nhiệt đới (Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga chi nhánh phía Nam) làm trong phòng phân tích PCR.

“Có những ngày nhận được thông báo tiếp nhận mẫu rất trễ, tầm 22 giờ báo thì khoảng 1 giờ sáng các trung tâm y tế mới chở mẫu đến. Tuy vậy, anh, chị, em trong đơn vị vẫn cố gắng phân loại mẫu, tách chiết, chạy PCR để cho ra kết quả và trả lời cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) trong sáng sớm hôm sau”, Trung tá, Tiến sĩ Lương Thị Mơ cho biết.

“Công tác xét nghiệm RT-PCR để phát hiện ARN của SARS-CoV-2 là công việc hết sức nguy hiểm vì luôn tiếp xúc với mầm bệnh và đòi hỏi độ chính xác cao. Từ khâu lấy bệnh phẩm, tách chiết vật liệu di truyền, chạy máy, phân loại, thông tin cá nhân, ghi phiếu dịch tễ… tất cả các quy trình đều phải thật tỉ mỉ, chuẩn xác và thật an toàn. Bởi, bất kỳ sự cẩu thả nào cũng có thể làm phát tán virus ra bên ngoài”, Trung tá, Tiến sĩ Lương Thị Mơ cho biết thêm.

5 Nhung Chien Si Tham Lang Trong Cuoc Chien Chong Covid 19

Công suất xét nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga chi nhánh phía Nam là 1.200 mẫu đơn/ngày và trả kết quả xét nghiệm sau 24 giờ.

Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga chi nhánh phía Nam cho biết: “Chi nhánh phía Nam của chúng tôi có 2 bộ phận xét nghiệm 24/24, chia ra các kíp, các tổ nhằm đảm bảo thực hiện xét nghiệm đạt được lượng mẫu tối đa nhất. Hiện tại công suất xét nghiệm của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga chi nhánh phía Nam là 1.200 mẫu đơn/ngày và trả kết quả xét nghiệm sau 24 giờ”.

Thượng tá, bác sĩ Chuyên khoa II Hoàng Đức Hậu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu - Điều trị kỹ thuật cao, Viện y sinh nhiệt đới, Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga (Bộ Quốc phòng) cho biết: “Ngày 17/7, Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga chi nhánh phía Nam đã tiếp nhận 1.263 mẫu và số mẫu đã xét nghiệm là 1.109, phát hiện ra 127 mẫu dương tính ở các đơn vị gửi mẫu là Trung tâm y tế Quận 10 (123 mẫu) và Trung tâm y tế Quận Phú Nhuận (4 mẫu). Tính từ ngày 5/7 đến nay, Chi nhánh phía Nam đã nhận 9.787 mẫu (tương đương 89.198 lượt người), đã xét nghiệm xong 9.295 mẫu, phát hiện ra 513 mẫu dương tính”.

Cũng theo Thượng tá, bác sĩ Chuyên khoa II Hoàng Đức Hậu, Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga chi nhánh phía Nam đã triển khai một phòng xét nghiệm và một xe labo xét nghiệm di động để phối hợp cả cơ sở chính và cơ sở phía Nam tăng cường công tác phòng, chống dịch cho toàn quốc nói chung và cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Bài, ảnh: Mạnh Linh

Nguồn: baotintuc.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan