Lùm xùm vụ kiểm tra hàng ở sân bay Nội Bài: Lãnh đạo Hải quan Hà Nội nói gì?

 Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội khẳng định: 'Nam nhân viên mặc áo ngành không đóng cúc là không được. Người không mặc áo Hải quan còn nói lằng nhằng này kia cũng cần nghiêm túc phê phán và xem xét lại tư cách có xứng đáng làm ở đấy không'.

Lùm xùm vụ kiểm tra hàng ở sân bay Nội Bài: Lãnh đạo Hải quan Hà Nội nói gì? - 0

Hình ảnh nam nhân viên mặc áo Hải quan nhưng không đóng cúc.

Mới đây, trên mạng xã hội đăng tải một clip dài khoảng 42 phút ghi lại hình ảnh người phụ nữ bức xúc, to tiếng khi làm việc với nhân viên Hải quan Sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Nội dung trong đoạn clip cũng cho thấy, lực lượng Hải quan yêu cầu người phụ nữ mở hành lý ra để kiểm tra, người phụ nữ đáp lại: “Mở tung ra đi, đây chỉ toàn quần áo rách thôi, không có một cái gì”. Không chỉ có vậy, người phụ nữ đã mở tung đồ ra và nói: “Đây nhé, toàn quần áo cũ mọi người nhé, không có gì cả.

Chỉ mua toàn đồ gia dụng thôi mà ai cũng bắt làm luật, đóng thuế. Người ta có tiền đi du lịch, mua đồ về cũng phải mất tiền. Bắt người ta vào đóng cửa để làm luật, mỗi một kiện bắt người ta nộp 5 triệu, không có tiền nộp thì như vậy…”.

Đáp lại người phụ nữ, nam nhân viên mặc áo hải quan không đóng cúc tiếp tục yêu cầu người phụ nữ mở thùng hàng ra kiểm ra. Sau một hồi cãi vã, người phụ nữ tiếp tục mở thùng hàng ra nhưng trong đó có tất, giày,... Sau đó, lực lượng hải quan yêu cầu hai mẹ con người phụ nữ sang một phòng khác có camera để làm việc.

Đến cuối đoạn clip, người phụ nữ đã quay lại phòng ban đầu, hai mẹ con chị được đưa vào cùng một số người khác. Tuy nhiên, lúc này không còn ai ở trong phòng, những trường hợp khác được cho là đã “đóng luật” và thông quan.

Nội dung đoạn clip trên được hai mẹ con chị N.T.D. ghi lại tại Hải quan Sân bay Nội Bài vào ngày 17/12 vừa qua. Theo chia sẻ của chị D., tất cả những đồ trong kiện hàng của chị gồm quần áo cũ, đồ gia dụng và một số đồ đấu giá là gửi từ Nhật Bản về Việt Nam. Trong đó, có một số hàng chỉ dùng làm đồ từ thiện cho đồng bào ở Hà Giang vào ngày 27/12 tới.

 Lùm xùm vụ kiểm tra hàng ở sân bay Nội Bài: Lãnh đạo Hải quan Hà Nội nói gì? - 1

Lực lượng Hải quan yêu cầu kiểm tra hàng hóa của khách hàng D.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Văn Trường - Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã xem lại clip rất kỹ, chị D. nói là Hải quan sân bay Nội Bài làm luật nhưng chúng tôi kiểm điểm thì không ai làm luật cả.

Chị ấy bức xúc thì nói thế thôi còn việc chị D. nói chỗ này chỗ kia "đi nhanh" thì chúng tôi có nghiệp vụ để xem xét xử lý. Lô hàng của hai mẹ con chị D. là hàng cồng kềnh nên phải kiểm tra thủ công xem bên trong là hàng gì. Khi nhân viên hải quan yêu cầu kiểm tra thì chị D. lại không hợp tác, khi hợp tác lại tỏ thái độ thái quá”.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Trường cũng thông tin: “Khi lực lượng Hải quan kiểm tra, số lượng hàng hóa của hai mẹ con chị D. là những đồ gia dụng mà nhiều người đi nước ngoài hay mua về chứ không phải hàng hóa lớn.

Do đó, chúng tôi đã cho chị thông quan sau khi kiểm tra. Còn 2 kiện hàng không mang tên chị D. chúng tôi tạm thời giữ lại và đưa vào kho hàng để bảo quản và thông báo người có số hàng đó đến nhận... Nếu sau một thời gian quy định, không ai nhận, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật ”.

Nói về cách ứng xử của các nhân viên hải quan làm việc ở sân bay Nội Bài vào thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Trường thẳng thắn nói: “Nam nhân viên Hải quan mặc trang phục ngành không đóng cúc và một người mặc thường phục, có hành vi “thách thức” người quay là không chuẩn mực.

Nam nhân viên mặc áo ngành không đóng cúc là không được. Người không mặc áo Hải quan còn nói lằng nhằng này kia cũng cần nghiêm túc phê phán và xem xét lại tư cách có xứng đáng làm ở đấy không.

Có thể chúng tôi sẽ điều động, luân chuyển các cán bộ đó, xử lý nghiêm túc sau vụ việc này theo các quy trình quy định...”.

Còn nói về hành động của hành khách mang hàng cồng kềnh, ông Nguyễn Văn Trường cho biết: "Hành động của khách hàng có tên là D., chúng tôi không bàn luận cũng không đánh giá...".

Theo ông Nguyễn Văn Trường, đơn vị đã nắm được thông tin và đã yêu cầu lãnh đạo Chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài và nhân viên ca trực hôm đó giải trình vụ việc.

Tiến Anh

Nguồn: Infonet.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan