Khởi tố, bắt tạm giam thêm một ‘thân tín’ của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

Ngày 12.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Thiện Phú, một “thân tín” của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Trao đổi với Thanh Niên, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cũng đã phê chuẩn các quyết định tố tụng đối với ông Nguyễn Thiện Phú.

1 Khoi To Bat Tam Giam Them Mot Than Tin Cua Cuu Chu Tich Flc Trinh Van Quyet

Thêm một "thân tín" của ông Trịnh Văn Quyết bị bắt về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

L.Q

Mới đây, cổ phiếu FLC, ROS đã bị đình chỉ giao dịch. Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 6.9, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết điều kiện để các cổ phiếu FLC, ROS được giao dịch trở lại là khi nào những doanh nghiệp này khắc phục được vi phạm.

Theo ông Chi, cổ phiếu FLC có vi phạm về báo cáo kiểm toán 2021 và 6 tháng năm 2022; tổ chức đại hội cổ đông theo quy định. Cổ phiếu ROS không có báo cáo kiểm toán và tổ chức đại hội cổ đông nên bị hủy niêm yết. Khi nào các doanh nghiệp này khắc phục sẽ được cho niêm yết trở lại nếu có nguyện vọng.

Về quyền lợi của nhà đầu tư bị ảnh hưởng ra sao, theo ông Chi, khi hủy giao dịch, quyền lợi nhà đầu tư đương nhiên bị ảnh hưởng, nhưng với trách nhiệm của mình, các doanh nghiệp phải có ý kiến, quyết sách ở đại hội cổ đông, yêu cầu ban điều hành doanh nghiệp khắc phục sai phạm để đưa cổ phiếu niêm yết trở lại giao dịch.

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 25.8 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung đối với ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, để điều tra về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đồng thời, khởi tố bổ sung tội danh này đối với bà Hương Trần Kiều Dung, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP chứng khoán BOS, kiêm Phó chủ tịch thường trực Công ty CP Tập đoàn FLC.

2 em gái của ông Quyết cũng bị khởi tố bổ sung cùng tội danh là: Trịnh Thị Thúy Nga, cựu Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Công ty CP chứng khoán BOS và Trịnh Thị Minh Huế, nhân viên kế toán thuộc Ban kế toán, Công ty CP Tập đoàn FLC.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, ông Trịnh Văn Quyết và các bị can đã có hành vi nâng khống vốn của Công ty CP xây dựng FLC Faros.

Trước đó, ngày 29.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC, để điều tra tội thao túng thị trường chứng khoán. Ông Quyết và 2 em gái bị bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc để phục vụ điều tra.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm rõ nhiều sai phạm của ông Quyết liên quan đến việc thổi giá cổ phiếu, thu lợi bất chính hàng trăm tỉ đồng. Cụ thể, hành vi thao túng thị trường chứng khoán của ông Quyết và các bị can được thực hiện từ đầu tháng 12.2021 đến phiên giao dịch ngày 10.1. Riêng trong phiên 10.1, ông Quyết đã bán chui 74,8 triệu cổ phiếu.

Thủ đoạn của bị can Quyết khá tinh vi, chỉ đạo cùng lúc nhiều người cùng tham gia thổi giá cổ phiếu của chính tập đoàn mình nắm giữ lên mức cao để thu hút nhà đầu tư, rồi bán chui cổ phiếu đã mua rẻ trước đó, hưởng lợi bất chính.

Cụ thể, từ ngày 1.12.2021, giá cổ phiếu FLC từ hơn 14.000 đồng/cổ phiếu liên tục tăng mạnh do nhóm của ông Quyết tạo cung cầu ảo, lên mức cao nhất là 24.000 đồng/cổ phiếu (tăng hơn 64%).

Sau đó, ông Quyết chỉ đạo người thân bán ra 175 triệu cổ phiếu mà không công bố trước, tổng số đã khớp lệnh là 74,8 triệu cổ phiếu, với giá trung bình là 22.500 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền thu về từ việc bán chui cổ phiếu là gần 1.700 tỉ đồng, trong đó ông Quyết hưởng lợi bất chính hơn 530 tỉ đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã hủy giao dịch toàn bộ số cổ phiếu ông Quyết bán ra, trả lại tiền cho nhà đầu tư đã mua.

Nguồn: Báo Thanh Niên điện tử


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan