Khách hàng rơi vào 'bể khổ' trong vụ 'bốc hơi' tiền tỷ gửi tại Ngân hàng MSB

Vừa qua bà Nguyễn Thị Lân (SN 1966, trú tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) có đơn kêu cứu phản ánh việc gửi 58 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) nhưng sau đó phát hiện tài khoản "bốc hơi" chỉ còn hơn 93 nghìn đồng.

1 Khach Hang Roi Vao Be Kho Trong Vu Boc Hoi Tien Ty Gui Tai Ngan Hang Msb

Bà Nguyễn Thị Lân rơi vào căng thẳng bế tắc sau khi xảy ra sự việc tài khoản ngân hàng gửi tại MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng.

Hơn 58 tỷ đồng “bốc hơi” một cách khó hiểu?

Chia sẻ với Báo Đại biểu Nhân dân, Bà Nguyễn Thị Lân cho biết số tiền của mình đã bị biến mất một cách khó hiểu trong khi bản thân không hề rút hoặc gửi tiền cho ai khác và sự việc mất tiền liên quan đến nguyên Giám đốc trung tâm khách hàng cá nhân Bùi Thị Hoài Anh .

“Tôi tin tưởng ngân hàng nên mới gửi số tiền lớn như vậy, sự việc xảy ra khiến tôi mất tất cả, mất nhà cửa, mất công ăn việc làm, mất đồng nghiệp, mất anh em, bạn bè…”, bà Lân nói.

Đáng chú ý, theo khách hàng Lân, số tiền hơn 58 tỷ đồng không phải của một mình bà mà là còn của nhiều người thân khác trong gia đình và người quen. Việc tài khoản “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng khiến bà rơi vào căng thẳng bế tắc nhiều tháng nay. Bà Lân bức xúc cho rằng, việc mình gửi tiền vào ngân hàng, khi xảy ra sự cố ngân hàng phải có trách nhiệm chứ không thể để sự việc kéo dài gây tổn hại tinh thần, sức khoẻ, kinh tế nghiêm trọng cho khách hàng.

Trước đó, theo đơn của bà Nguyễn Thị Lân, vào khoảng tháng 3.2021, bà Lân được cán bộ Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) tư vấn và đưa tới trụ sở ngân hàng tại 54A, phố Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống đa, TP. Hà Nội để tạo sự tin tưởng gửi tiền. Ngày 24.3.2021, bà Lân đã ký hợp đồng mở tài khoản tại Ngân hàng MSB, số TK: 03488019349999, chủ tài khoản tên Nguyễn Thị Lân.

Bà Lân cho biết, theo hướng dẫn của cán bộ Ngân hàng MSB “tài khoản này do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB, tài khoản này không mở được APP (ứng dụng) trên điện thoại, tiền gửi theo kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần. Đến hết kỳ hạn gửi bà Lân có nhu cầu rút gốc và lãi hoặc muốn gia hạn kỳ gửi thì thông báo cho MSB trước 1 ngày”.

Ngày 30.3.2021 khi chuyển tiền lần đầu tiên, bà Lân thấy tài khoản được mở đúng tên mình tại Hội sở chính MSB nên đã không nghi ngờ gì, sau đó vì rất tin tưởng nên đã tiếp tục chuyển tiền. Mỗi lần chuyển tiền bà Lân đều nhận được giấy xác nhận thông tin tài khoản/Số dư tài khoản, trên giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân (TTKHCN) hoặc Giám đốc chi nhánh ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB (cụ thể gồm: ông Nguyễn Minh Hưng và ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc TTKHCN, bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc TTKHCN, giám đốc CN) nên bà Lân rất yên tâm và tiếp tục chuyển tiền.

Số dư tiền gửi cho bà Lân theo giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản số 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10 giờ 8 phút ngày 7.10.2023 là 58.650.000.000 đồng, từ sau ngày 7.10.2023, bà Lân không thực hiện giao dịch nào khác với MSB.

Ngày 12.10.2023, sau khi nhận được thông báo từ cơ quăn chức năng, bà Lân vội vàng đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay bỗng phát hiện ra trên tài khoản của mình chỉ còn 93.640 đồng, trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà Lân yêu cầu/thực hiện.

"Thời điểm phát hiện tôi vô cùng bàng hoàng và bất ngờ vì bản thân không có bất cứ một hành động nào liên quan đến các giao dịch chuyển rút tiền và không ký bất kỳ một lệnh chuyển rút tiền nào tại MSB mà tại sao tiền trong tài khoản của mình lại mất toàn bộ", bà Lân chia sẻ.

Giám đốc chi nhánh của ngân hàng MSB bị bắt

Vừa qua, cơ quan điều tra - Công an TP. Hà Nội đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự đối với bà Bùi Thị Hoài Anh, sinh ngày 2.12.1984 - Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo nguồn tin, trong thời gian bà Bùi Thị Hoài Anh làm Giám đốc MSB Phòng giao dịch Tây Hồ Tây (từ ngày 14.2.2022 đến ngày 9.9.2023), bà Hoài Anh đã chiếm đoạt tài sản của khách hàng gửi tiền tại MSB. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an mở rộng điều tra.

Trước đó, căn cứ vào đơn tố giác tội phạm, căn cứ tài liệu do cơ quan điều tra thu thập cho thấy, bà Bùi Thị Hoài Anh đã có hành vi lợi dụng chức vụ là Giám đốc chi nhánh của MSB tự ý rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

Theo thông tin doanh nghiệp được công bố, Doanh nhân Trần Anh Tuấn hiện đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ngân hàng MSB (tiền thân là Maritime Bank). Ông là một trong những nhân vật nổi tiếng trong giới kinh doanh khi từ một chủ chợ ở Nga trở thành người đứng sau nhiều doanh nghiệp quy mô ở Việt Nam.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan