Hậu 'Pháo' lợi dụng thân thiết với người chức vụ cao để lũng đoạn

Hà Nội Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phúc Sơn, bị cáo buộc lợi dụng quan hệ thân thiết với người có chức vụ để trục lợi, đưa hàng chục tỷ đồng cho quan chức.

Sáng 26/3, tại buổi họp báo của Bộ Công an, thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Cục phó Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) cho biết Nguyễn Văn Hậu (Hậu "Pháo") bị cáo buộc "chi phối, lũng đoạn, gây áp lực" với một số bị can trong Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc. Hậu còn dựa vào quan hệ thân quen của người có chức vụ, quyền hạn.

Bộ Công an coi "hành vi này rất nguy hiểm, là dạng tội phạm mới, không chỉ gây thiệt hại tài sản cho nhà nước, nhân dân mà còn làm xấu hình ảnh chính quyền".

Liên quan vụ án này, bà Hoàng Thị Thúy Lan - cựu bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và ông Lê Duy Thành - cựu chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc bị xác định "nhận số tiền tương đối lớn, lên đến nhiều tỷ đồng". Hai người "bước đầu đã nộp lại", tướng Thành thông tin.

Cơ quan điều tra cũng cáo buộc Hậu "Pháo" đưa tiền cho nhiều người, trong đó có Đặng Trung Hoành, Chánh văn phòng huyện ủy Mang Thít (Vĩnh Long) với 64 tỷ đồng. Khoản này được dùng vào nhiều mục đích trong đó có mục đích cá nhân.

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho rằng thủ đoạn của loại tội phạm mới này "là lợi dụng quan hệ thân thiết với người có chức vụ cao, quyền hạn lớn để gây tác động, ảnh hưởng đến cán bộ cơ sở nhằm trục lợi". "Cán bộ cơ sở bị tấn công bằng "đạn bọc đường" mà không phát hiện ra nên mất sức đề kháng", ông Xô nói.

1 Hau Phao Loi Dung Than Thiet Voi Nguoi Chuc Vu Cao De Lung Doan

Chủ tịch tập đoàn Phúc Sơn - Hậu "Pháo" tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bộ Công an

Hậu "Pháo" bị bắt hôm 26/2 với cáo buộc ban đầu Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Điều tra 2 trong 21 dự án (tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng) tại Vĩnh Phúc, công an cho rằng không "kê khai tài chính, trốn thuế"..., gây thiệt hại hơn 640 tỷ đồng.

Theo Bộ Công an, tập đoàn Phúc Sơn hoạt động từ 2004 ở cấp huyện trong "phạm vi, mức độ vừa phải". Từ 2015, Phúc Sơn "vươn mình mạnh mẽ" khi nhận được nhiều công trình từ Bắc đến Nam. Hiện, doanh nghiệp có 21 dự án với tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng.

Mở rộng vụ án, ngày 8/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đồng loạt bắt bà Lan và ông Thành về tội Nhận hối lộ. Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và ông Cao Khoa, cựu chủ tịch, bị tạm giam cùng tội danh.

Vũ Tuân - Phạm Dự

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan