Xung đột Nga-Ukraine: Tổng thống Putin thừa nhận trao cho NATO cơ hội mở rộng

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây thừa nhận rằng, ông đã tạo cơ hội cho NATO mở rộng, đồng thời tuyên bố Mỹ đang sử dụng ảnh hưởng nước ngoài của mình để chế ngự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, theo News Week.

1 Xung Dot Nga Ukraine Tong Thong Putin Thua Nhan Trao Cho Nato Co Hoi Mo Rong

Việc Tổng thống Putin phát động cuộc chiến ở Ukraine được cho là một nguyên nhân khiến NATO mở rộng hơn và đoàn kết hơn. Ảnh The Quint

Khi được hỏi về nhận xét của Tổng thư ký NATO Jen Stoltenberg rằng, NATO đang làm ngược lại những gì ông muốn, chẳng hạn như liên minh đã chính thức mời Phần Lan và Thụy Điển gia nhập, Tổng thống Putin đã chỉ trích bản chất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương nhưng thừa nhận Nga có thể đã thúc đẩy NATO.

"Quan điểm của chúng tôi là NATO là một di sản của Chiến tranh lạnh và được sử dụng như một công cụ trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Đây là nhiệm vụ duy nhất của khối. Chúng tôi đã trao cho họ cơ hội đó (mở rộng khối), tôi hiểu việc này. Họ đang sử dụng những lập luận này một cách mạnh mẽ và khá hiệu quả để tập hợp các đồng minh của họ", ông Putin tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh các nước biển Caspi lần thứ 6 ngày 30/6.

Nhà lãnh đạo Nga cũng chia sẻ, ông không phản đối Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO vì "Nga không có các tranh cãi liên quan tới lãnh thổ với các nước này". Tuy nhiên, ông cho rằng, diễn biến này đã tạo nên những căng thẳng không cần thiết.

"Phần Lan và Thụy Điển nên biết rằng họ không phải đối mặt với bất cứ mối đe dọa nào trước đây nhưng, nếu các lực lượng quân sự và cơ sở hạ tầng được triển khai trên lãnh thổ của họ, chúng tôi sẽ buộc phải thực hiện các động thái tương tự và tạo ra các mối đe dọa tương tự như họ gây ra cho chúng tôi", ông Putin cảnh báo.

Tổng thống Nga cũng nói rằng NATO đang "biến Ukraine thành một tổ chức chống Nga, một đầu cầu để cố gắng khuấy động chính nước Nga".

Ukraine từ lâu đã bày tỏ mong muốn được gia nhập NATO. Điện Kremlin đã kiên quyết phản đối việc Ukraine trở thành thành viên của khối.

Khi được hỏi về hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine - liệu các mục tiêu Nga đặt ra đã phát triển hay chưa hay có một mốc thời gian cụ thể để giữ lực lượng quân sự bên kia biên giới hay không - Tổng thống Putin nói: "Chúng tôi đang làm việc một cách bình tĩnh và ổn định. Như các bạn có thể thấy, các lực lượng của chúng tôi đang tiến về phía trước và đạt được các mục tiêu đã đề ra trong các giai đoạn cụ thể của cuộc giao tranh. Chúng tôi đang tiến hành theo đúng kế hoạch".

Xung đột Nga-Ukraine hiện đã kéo dài hơn 4 tháng và khiến hơn 8,4 triệu người Ukraine phải di tản khỏi đất nước. Mặc dù ban đầu được cho là một chiến dịch quân sự nhanh chóng do Nga được đánh giá là áp đảo nước láng giềng về mặt quân sự, nhưng viện trợ tài chính cũng như vũ khí từ các nước phương Tây dành cho Ukraine đã khiến xung đột leo thang và kéo dài, theo News Week.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan