Ukraine tuyên bố kiểm soát tuyến đường quan trọng ở miền đông

Kiev tuyên bố giành lại phần lớn tuyến đường quan trọng nối hai quận do lực lượng Nga kiểm soát ở Lugansk, miền đông Ukraine.

"Con đường từ Svatove đến Kreminna đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng vũ trang Ukraine. Các binh sĩ của chúng tôi đang tiến công từng ngày", Tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai thuộc chính quyền Ukraine phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 28/10.

Sau khi tái kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ trong đợt tiến công chớp nhoáng ở vùng đông bắc, các lực lượng Ukraine đang tiến vào tỉnh Lugansk, nhắm tới các thị trấn Svatove và Kreminna do Nga kiểm soát. Các thị trấn này là khu định cư chính của các quận cùng tên.

1 Ukraine Tuyen Bo Kiem Soat Tuyen Duong Quan Trong O Mien Dong

Lính Ukraine trên xe thiết giáp BMP-1 ở tỉnh miền đông Lugansk hồi cuối tháng 6. Ảnh: AFP.

Quan chức phe ly khai miền đông Ukraine hôm 26/10 cho biết giao tranh ác liệt đã diễn ra ở các thị trấn Svatove, Kreminna. Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/10 cho hay lực lượng nước này đẩy lùi các đợt tiến công của Ukraine từ hướng tỉnh Kharkov và thành phố Lyman thuộc tỉnh Lugansk. Cơ quan này cho biết Ukraine thiệt hại hơn 200 binh sĩ, ba xe tăng, 7 thiết giáp, 9 xe bán tải và hai xe cơ giới khác.

Xung đột tại Ukraine thay đổi rõ nét từ hồi tháng 9, khi Kiev tuyên bố mở chiến dịch phản công nhằm tái chiếm những vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát. Căng thẳng tiếp tục dâng cao hồi tháng 10, khi Nga tung đòn tập kích dồn dập vào Kiev và các thành phố khác tại Ukraine. Nga cũng tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia, Kherson và thiết quân luật tại những khu vực này. Kiev và phương Tây kịch liệt phản đối những động thái này.

2 Ukraine Tuyen Bo Kiem Soat Tuyen Duong Quan Trong O Mien Dong

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 8 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan