Ukraine tuyên bố kết thúc nhiệm vụ chiến đấu ở Mariupol

Hơn 260 binh sĩ Ukraine, trong đó có nhiều người bị thương, đã được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol hôm 16/5, sau 82 ngày thành phố cảng chứng kiến cảnh bắn phá của quân đội Nga.

Bộ chỉ huy quân sự Ukraine cho biết vào đầu ngày 17/5 rằng nhiệm vụ bảo vệ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã kết thúc, cam kết giải cứu các quân nhân còn mắc kẹt bên trong.

"Lực lượng đồn trú tại Mariupol đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu của mình", Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết. "Bộ chỉ huy quân sự đã ra lệnh cho chỉ huy các đơn vị đóng quân tại Azovstal cứu tính mạng các binh sĩ. Những người bảo vệ Mariupol là những anh hùng của thời đại chúng ta".

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Ganna Malyar cho biết vào cuối ngày 16/5 rằng 53 binh sĩ bị thương nặng đã được đưa đến bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk do Nga kiểm soát. Hơn 200 người khác được sơ tán qua một hành lang nhân đạo tới Olenivka, theo Guardian.

Hiện không rõ có bao nhiêu binh sĩ còn lại trong Azovstal. Khoảng 600 quân nhân được cho là đã ở bên trong nhà máy thép, theo Reuters.

"Nỗ lực giải cứu những người còn lại tại Azovstal vẫn tiếp tục", theo tuyên bố của quân đội Ukraine.

1 Ukraine Tuyen Bo Ket Thuc Nhiem Vu Chien Dau O Mariupol

Xe buýt chở thành viên lực lượng Ukraine từ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol hôm 16/5. Ảnh: Reuters.

Động thái trên diễn ra vài giờ sau khi Nga thông báo đồng ý sơ tán các binh sĩ Ukraine bị thương đến một cơ sở y tế ở Novoazovsk.

“Một thỏa thuận đã được thiết lập để sơ tán những người bị thương”, Guardian dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga. “Một hành lang nhân đạo đã được mở, qua đó các quân nhân Ukraine bị thương đang được đưa đến một cơ sở y tế ở Novoazovsk”.

Việc sơ tán có khả năng đánh dấu sự kết thúc của mặt trận chiến đấu dài nhất trong chiến sự ở Ukraine. Quân đội Ukraine đã cầm cự trong 82 ngày. Đối với người Ukraine, nhà máy Azovstal trở thành biểu tượng của sự kháng cự, khi hàng trăm binh sĩ tiếp tục chiến đấu ngay cả khi phần còn lại của thành phố đã rơi vào tay quân Nga.

Những binh sĩ cuối cùng ở Azovstal sống trong nhiều tuần dưới các boongke và hầm trú sâu dưới lòng đất. Dân thường đã được sơ tán từ đầu tháng.

Trong bài phát biểu video hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gọi ngày 16/5 là một ngày "khó khăn". "Ukraine cần những anh hùng Ukraine còn sống. Đây là nguyên tắc của chúng tôi", ông Zelensky nói.

Theo: ZING.VN


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan