Ukraine phát triển 'tàu ngầm tàng hình' để tập kích luồn sâu

Ukraine đang phát triển mẫu tàu ngầm có thiết kế khác biệt, được ví như tiêm kích tàng hình với khả năng luồn ra phía sau tàu địch tập kích.

Highland Systems, công ty điều hành bởi người Ukraine song hiện có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), đã đưa vào thử nghiệm thực tế mẫu tàu ngầm cỡ nhỏ Kronos do hãng phát triển, Kyiv Post cho biết.

Theo nhà sản xuất, tàu ngầm Kronos được thiết kế để chở tối đa 10 người, có thể di chuyển không phát ra tiếng động ở vận tốc 50 km/h và mang theo thuốc nổ. "Con tàu có thiết kế thân sáng tạo giúp giảm nhiên liệu tiêu thụ, mang đến một khái niệm hoàn toàn mới về sản xuất tàu ngầm trên thế giới", công ty cho hay.

Alexander Kuznetsov, trưởng nhóm phát triển tàu Kronos, cho biết khí tài này được trang bị hệ thống điều khiển từ xa nên có thể vận hành như thiết bị không người lái (drone), không cần tàu mẹ để phóng. Nó cũng được gắn thiết bị định vị thủy âm (sonar), radar, hệ thống liên lạc, camera nhìn đêm, camera 360 độ và kính tiềm vọng điện tử.

1 Ukraine Phat Trien Tau Ngam Tang Hinh De Tap Kich Luon Sau

Nguyên mẫu tàu ngầm Kronos. Ảnh: Highland Systems

Con tàu có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ như tuần tra bờ biển, trinh sát, sơ tán quân sự và cả tấn công, với 6 quả ngư lôi Black Scorpion gắn ở hai bên thân. Kronos được trang bị động cơ điện, có thể chạy liên tục 54 giờ sau một lần sạc với phạm vi hoạt động lên tới 1.000 km.

Nó sở hữu tính cơ động cao với khả năng lách sang hai bên hoặc xoay quanh trục để né tránh mối đe dọa. Mẫu tàu ngầm này di chuyển mà gần như không phát ra tiếng động, hấp thụ được tín hiệu radar và không thể bị phát hiện, ngay cả bởi thiết bị thủy âm, theo kỹ sư Kuznetsov.

Điểm nổi bật nhất của tàu Kronos là thiết kế. Trong khi các tàu ngầm truyền thống thường có hình ống, kích thước lớn, di chuyển tương đối chậm và khả năng xoay trở hạn chế, mẫu tàu của Ukraine sở hữu kích thước nhỏ, hình dạng thủy động học giống như phương tiện không người lái hơn là tàu ngầm, nhằm tối ưu hóa khả năng tàng hình.

Kronos cũng chỉ cần một người lái, thay vì cần thủy thủ đoàn lên tới 100 người để vận hành như các tàu ngầm thông thường.

Theo Kuznetsov, nếu tàu ngầm truyền thống cỡ lớn được ví như oanh tạc cơ di chuyển chậm trên biển, Kronos có thể coi là mẫu tiêm kích tàng hình có tốc độ di chuyển nhanh và khả năng xoay sở linh hoạt. Nó có thể luồn ra phía sau tàu địch để vô hiệu hóa chúng bằng ngư lôi hoặc đánh chìm bằng thủy lôi từ trường.

Chiếc tàu ngầm sẽ ẩn mình dưới đáy đại dương, lắng nghe động tĩnh trên mặt nước thông qua hệ thống cảm biến để sẵn sàng tập kích đối phương bất cứ lúc nào, giống như kẻ đi săn đang kiên nhẫn chờ đợi con mồi, trưởng nhóm phát triển Kronos cho hay.

"Nếu con tàu có thể hoạt động giống như vậy, nó có thể thay đổi hình thái giao tranh trên biển giống như cách mà thiết bị bay không người lái đã làm ở trên không", biên tập viên Jesus Diaz của chuyên trang Fast Company nhận định.

Matthew Sweeney, cựu chỉ huy hải quân Mỹ và hiện là giáo sư tại Đại học Chiến tranh Hàng hải nước này, cho rằng các tính năng mà Highland System công bố về tàu Kronos đều khả thi về mặt lý thuyết.

Hiện chưa rõ khi nào con tàu sẽ được sản xuất hàng loạt và biên chế cho quân đội Ukraine, song nó sẽ được kỳ vọng sẽ là vũ khí hữu hiệu để đối phó Hạm đội Biển Đen Nga.

Phạm Giang (Theo Kyiv Post, Fast Company, DE)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan