Ukraine phát hiện linh kiện phương Tây trong UAV tự sát Nga

Các nhà điều tra Ukraine tìm thấy linh kiện Mỹ, châu Âu trong máy bay không người lái (UAV) tự sát được Nga sử dụng để tập kích nước này.

Các điều tra viên Ukraine đã tháo rời xác UAV bị lực lượng phòng không Kiev bắn hạ và phát hiện phần cứng do phương Tây sản xuất bên trong, được sử dụng để điều khiển, dẫn đường và hoạt động cho UAV, WSJ ngày 28/10 dẫn một báo cáo phân tích cho hay.

1 Ukraine Phat Hien Linh Kien Phuong Tay Trong Uav Tu Sat Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đứng cạnh xác máy bay Shahed-136. Ảnh: Trang web tổng thống Ukraine.

Trong các UAV này có một số linh kiện do công ty Texas Instruments của Mỹ sản xuất. Đại diện của công ty cho hay họ đang xem xét thông tin được các điều tra viên Ukraine đưa ra, nhưng tuyên bố không hỗ trợ Nga chế tạo UAV tự sát.

Hiện chưa rõ nguồn gốc chính xác của các linh kiện, nhưng nhà thầu quốc phòng Textron của Mỹ từng tham gia xây dựng một nhà máy chế tạo trực thăng quân sự ở Isfahan, miền trung Iran, vào thập niên 1970, khi quan hệ giữa Mỹ và Iran còn nồng ấm.

Nhà máy này hiện do Tập đoàn Sản xuất Máy bay Iran vận hành. Iran được cho là bên cung cấp các loại UAV tự sát để Nga sử dụng ở Ukraine, trong đó có các mẫu như Shahed-136, Shahed-129, Shahed-191 và Qods Mohajer-6.

Các chuyên gia vũ khí cho hay Iran có thể đã dùng kỹ thuật đảo ngược, tháo dỡ và phân tích cách lắp ráp UAV do Mỹ, Israel sản xuất và bị họ bắn rơi. Hiện chưa rõ giả thuyết này có thể giải thích được nguyên nhân linh kiện phương Tây được sử dụng trong UAV của Iran hay không.

2 Ukraine Phat Hien Linh Kien Phuong Tay Trong Uav Tu Sat Nga

Một vụ tấn công bằng UAV ở Kiev ngày 17/10. Ảnh: AFP.

Nga sử dụng mẫu UAV tương tự Shahed-136 để tấn công các thành phố Ukraine ở xa chiến tuyến. UAV này có thể quần thảo trên bầu trời trong thời gian dài trước khi chọn mục tiêu và lao xuống tấn công.

Iran phủ nhận thông tin cung cấp UAV tự sát cho Nga, dù tình báo phương Tây nhiều lần đưa ra cáo buộc. Nga cũng tuyên bố chỉ sử dụng công nghệ nội địa trong các UAV này, nhưng Moskva chưa giải thích về số linh kiện phương Tây được tìm thấy trong xác máy bay.

"Tôi đã điện đàm với Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian, yêu cầu Tehran lập tức chặn dòng vũ khí tới Nga", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói hôm 28/10. Iran chưa bình luận về thông tin này.

3 Ukraine Phat Hien Linh Kien Phuong Tay Trong Uav Tu Sat Nga

Mảnh vỡ UAV mà bị quân đội Ukraine bắn hạ gần Kupiansk. Ảnh: AP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng ngày công bố ảnh đứng cạnh một xác máy bay không người lái Shahed-136. Ông cho hay quân đội Ukraine đã bắn hạ 23 trong số hơn 30 UAV mà Nga sử dụng trong hai ngày trước đó. Trong một bức ảnh được công bố trên trang web của Tổng thống Ukraine, chiếc UAV giống Shaed-136 dường như bị hỏng hai cánh.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ đồng lòng chặt gãy cánh của tất cả quái vật sắt này, bất kể số lượng và chúng bay từ đâu", ông Zelensky nói. "Máy bay của kẻ thù sẽ rơi rụng. Trực thăng của kẻ thù cũng sẽ rơi rụng. Shahed cũng thế. Chỉ người dân Ukraine là đứng vững".

Để giúp Ukraine chống lại UAV tự sát và những thiết bị bay không người lái khác, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuần trước thông báo sẽ gửi hàng trăm thiết bị gây nhiễu tín hiệu sang quốc gia Đông Âu này. Ông đưa ra thông báo sau khi Mỹ và một số đồng minh tuyên bố đang cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không hiện đại hơn.

Hồng Hạnh (Theo Insider)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan