Ukraine pháo kích thành phố cửa ngõ bán đảo Crimea

Nhiều vụ nổ lớn đã được ghi nhận tại thành phố Melitopol ở miền Nam Ukraine vào sáng ngày 29/3.

1 Ukraine Phao Kich Thanh Pho Cua Ngo Ban Dao Crimea

Pháo binh Ukraine khai hỏa vào các mục tiêu của quân đội Nga (Ảnh: Defense Express).

Sáng ngày 29/3, người dân tại Melitopol ở miền Nam Ukraine đã bị đánh thức bởi nhiều vụ nổ dữ dội tại khu vực phía bắc thành phố. Theo trang tin địa phương RIA Melitopol, khoảng 10 vụ nổ đã được ghi nhận tại thành phố này. Một số người dân thông báo với RIA Melitopol về việc họ đã nhìn thấy ngọn lửa bốc lên tại một sân bay địa phương.

"Đối phương giờ sẽ phải chấp nhận việc quân đội Ukraine có đủ khả năng tấn công vào các thành phố nằm sâu trong vùng lãnh thổ do họ kiểm soát", trang tin trên viết.

Melitopol, một thành phố với dân số khoảng 150.000 người trước xung đột, hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga. Đây được xem là cửa ngõ của bán đảo Crimea và cũng là một trung tâm hậu cần vô cùng quan trọng của Nga tại miền Nam Ukraine.

Nhà chức trách thân Nga tại Melitopol sau đó đã lên tiếng xác nhận về các vụ nổ. Theo đó, các lực lượng Ukraine đã tiến hành pháo kích dữ dội thành phố miền Nam vào sáng sớm ngày 29/3.

"Theo những thông tin ban đầu, một ga đỗ đầu máy xe lửa tại Melitopol đã bị đánh trúng bởi đạn pháo của đối phương. Thiệt hại đã được ghi nhận. Tuy nhiên, vụ tấn công không để lại thương vong về người", người phát ngôn của lực lượng phản ứng nhanh Melitopol thông báo.

Vụ tập kích của Ukraine cũng đã khiến nhiều khu vực tại thành phố Melitopol bị mất điện. Lực lượng cứu hộ địa phương hiện đang khẩn trương khắc phục hậu quả của vụ tấn công trên.

2 Ukraine Phao Kich Thanh Pho Cua Ngo Ban Dao CrimeaMelitopol có vị trí chiến lược trong kế hoạch phòng thủ bán đảo Crimea của Nga (Đồ họa: BBC).

Từ đầu năm 2023, giới quan sát cho rằng vai trò của thành phố Melitopol trong thời gian tới sẽ vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi thành phố này đóng vai trò như một tấm bình phong giúp quân đội Ukraine tiến gần hơn tới bán đảo Crimea. Tại một cửa ngõ khác là Kherson, tuy đã giành được thành phố Kherson vào cuối năm 2022, giới quan sát nhận định quân đội Ukraine sẽ gặp vô vàn khó khăn trong việc vượt qua tuyến phòng thủ tả ngạn sông Dnieper của các lực lượng thân Nga. Vì vậy, phương án khả thi hơn để tập kích bán đảo Crimea là thông qua việc kiểm soát thành phố Melitopol.

Để tăng cường phòng thủ cho Melitopol, ngay từ đầu năm 2023, quân đội Nga đã khẩn trương đào thêm chiến hào và xây dựng các công sự chiến đấu tại khu vực thành phố này.

Trang Defense Express tiết lộ, hệ thống giao thông hào và chướng ngại vật dày đặc được dựng lên tại khu vực Tokmak cùng các làng Kharkove và Ocheretuvate, nơi cách tiền tuyến giao tranh khoảng 30km. Ảnh vệ tinh ghi nhận các máy công trình và thiết bị công binh của Nga đã được điều động đến khu vực này từ giữa tháng 1 và công việc đầu tiên của lực lượng này là xây dựng các ụ chống tăng. Một số tuyến phòng thủ "răng rồng" cũng đã được ghi nhận.

Theo Reuters, Ukrainska Pravda

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan