Ukraine phá hủy ba tàu Nga, nhiều tàu khác tháo chạy khỏi Biển Đen

Quân đội Ukraine tuyên bố đã phá hủy 3 tàu Nga ở phía nam trong vòng chưa đầy một ngày, trong khi các tàu dân sự khác được cho là đang rời khỏi khu vực Biển Đen, nơi Ukraine đang ngày càng nhắm mục tiêu tấn công.

1 Ukraine Pha Huy Ba Tau Nga Nhieu Tau Khac Thao Chay Khoi Bien Den

Hạm đội Biển Đen của Nga diễn tập.

"Trong ngày qua, thêm ba chiếc thuyền nữa đã bị phá hủy", phát ngôn viên lực lượng miền nam Ukraine Nataliya Humenyuk nói với hãng tin Channel 24 ngày 20/8. Newsweek không thể xác minh điều này một cách độc lập và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để nhận xét qua email.

Điều này được đưa ra sau khi blogger quân sự có liên hệ với Moscow, Rybar, cho biết rằng ít nhất 6 tàu dân sự đang di chuyển từ Biển Đen tới các cảng ở Địa Trung Hải, đồng thời cho biết thêm rằng khả năng kiểm soát hoạt động của các tàu này của Nga bị hạn chế.

Biển Đen ngày càng trở thành một điểm nóng trong cuộc chiến kéo dài 18 tháng khi các lực lượng của Ukraine tìm cách phá bỏ các tuyến phòng thủ do Nga đào ở phía nam và phía đông Ukraine.  Nga đã sử dụng các tàu của mình trong khu vực để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine và Kiev đã tăng cường khoanh vùng các căn cứ và cơ sở hạ tầng của hạm đội Biển Đen của Nga như những cây cầu nối đất liền với bán đảo Crimea.

Các cuộc tấn công của Nga vào các cảng của Ukraine đã gia tăng kể từ khi Nga từ chối gia hạn thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc làm trung gian, thỏa thuận đảm bảo an toàn cho các tàu từ Ukraine đến phần còn lại của thế giới.

Ngày 10/8, Ukraine cho biết họ đang thiết lập một "hành lang nhân đạo" ở Biển Đen để cho phép các tàu chủ yếu là dân sự đang mắc kẹt tại các cảng của Ukraine rời khỏi khu vực. Ngày 16/8, một quan chức Ukraine cho biết con tàu đầu tiên đã rời thành phố cảng Odesa qua hành lang.

Vào cuối tháng 7, Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã nói rằng "các tàu chiến Nga đang đe dọa dân thường ở Biển Đen, vi phạm tất cả các quy tắc của luật hàng hải quốc tế".

Vào ngày 13/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn cảnh cáo "bằng vũ khí nhỏ tự động" và lên một tàu chở hàng đã đăng ký ở Micronesia.

Sau vụ việc này, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Todor Tagarev cho biết không thể "loại trừ" khả năng các lực lượng Nga và NATO có thể đụng độ ở khu vực Biển Đen.

"Chúng tôi đang làm việc để ngăn chặn điều đó", Tagarev nói với giới truyền thông Bulgaria ngày 18/8.

Trong một bản cập nhật vào ngày 20/8, hải quân Ukraine cho biết Nga có 5 tàu đang làm nhiệm vụ chiến đấu ở Biển Đen, một trong số đó mang tới 4 tên lửa hành trình Kalibr phóng từ biển. Nga thường sử dụng những tên lửa này để nhắm vào các thành phố và vị trí của Ukraine dọc Biển Đen.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan