Ukraine liên tiếp tấn công bên trong nước Nga: Máy bay không người lái nhằm vào Kursk và Moscow

Ngày 20/8 đã xảy ra hàng loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào nhiều mục tiêu ở Nga: Nhằm vào một dơn vị quân đội ở Rostov, tấn công nhà ga đường sắt trung tâm ở thành phố Kursk, hướng về thủ đô Moscow khiến các sân bay tạm thời đóng cửa.

Ngày 20/8, ông Vasily Golubev, thống đốc khu vực Rostov, cho biết một cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái đã bị ngăn chặn ở phía nam Rostov.

Theo thống đốc, hai máy bay không người lái đã bị rơi trên khu vực của một đơn vị quân đội ở Kamensk, một máy bay không người lái khác bị bắn rơi cách thành phố Novoshakhtinsk 1 km về phía bắc, không có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại do vụ tấn công.

"Các máy bay không người lái đã được hệ thống tác chiến điện tử tấn công thành công. Không có vũ khí Phòng không nào được sử dụng do mục tiêu có kích thước nhỏ” - ông Golubev cho biết.

Vùng Rostov có biên giới hành chính với Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự phong. Nó có 31 trung tâm lưu trú tạm thời, có sức chứa hơn 3.500 người tính đến tháng 6 năm 2023. Trụ sở của Quân khu phía Nam được đặt tại thành phố Rostov trên sông Đông của vùng Rostov.

Các khu vực khác của Nga cũng bị Ukraine liên tiếp tấn công bằng máy bay không người lái trong cùng ngày.

“Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã xảy ra ở Kursk. Theo thông tin ban đầu, nó đâm vào mái nhà ga, sau đó đám cháy bùng phát. Năm người bị thương nhẹ do các mảnh kính vỡ” - thống đốc Kursk, ông Roman Starovoyt viết vào lúc 3:54 sáng giờ địa phương.

Trong một bài đăng sau đó, Starovoyt cho biết vụ nổ đã làm hư hại mái nhà ga, mặt tiền và một trong các sân ga. Ông cho biết thêm, sóng nổ cũng làm hư hại phòng chờ và một đường hầm.

1 Ukraine Lien Tiep Tan Cong Ben Trong Nuoc Nga May Bay Khong Nguoi Lai Nham Vao Kursk Va Moscow

Đã xảy ra cháy nhỏ trên mái nhà ga ở Kursk. Ảnh: RT.

Trong số 5 người bị thương trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, 3 người đã được đưa đến bệnh viện và xuất viện ngay sau đó, trong khi 2 người khác từ chối hỗ trợ y tế, thống đốc viết.

Theo Starovoyt, có khoảng 50 người tại nhà ga khi máy bay không người lái tấn công. Họ nhanh chóng được sơ tán khỏi khu vực.

Ông cho biết thêm, 2 trong số 3 sân ga hiện đang hoạt động và việc sửa chữa đang được tiến hành.

Theo một số video chưa được xác minh được chia sẻ bởi các kênh tin tức Telegram, vụ nổ rõ ràng chỉ gây ra thiệt hại nhỏ cho mái và mặt tiền của tòa nhà. Các nhân chứng cũng cho biết đã nghe thấy âm thanh của động cơ máy bay không người lái ở khu vực trước vụ nổ.

Đúng vào khoảng thời gian xảy ra vụ tấn công trên, tại Moscow, hai sân bay quốc tế ở thủ đô là Vnukovo và Domodedovo đã tạm dừng tất cả các chuyến bay trong một thời gian ngắn. Thị trưởng Sergey Sobyanin sau đó cho biết, đã có một máy bay không người lái lao từ phía nam nhằm vào thủ đô, song quân đội Nga đã ngăn chặn thành công cuộc tấn công.

Máy bay không người lái của Ukraine này được phát hiện ở quận Stupino vào lúc khoảng 4h sáng giờ điạ phương và đã bị áp chế điện tử, rơi xuống một khu vực không người.

Gần đây Ukraine đã tăng cường các nỗ lực tấn công Moscow bằng máy bay không người lái, phần lớn là không thành công. Các vùng biên giới của Nga như Kursk, Bryansk, Belgorod cũng thường xuyên bị pháo kích và tấn công bằng máy bay không nguoiwf lái. 

Tháng trước, một máy bay không người lái đã rơi và phát nổ sớm tại thành phố Kurchatov của vùng Kursk, một trung tâm công nghiệp liền kề với Nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Hôm 18/8, Ukraine cũng một lần nữa nhằm vào khu vực tài chính của Moscow, trong đó ít nhất một máy bay không người lái đã bị đánh chặt và bị bắn rơi gần các tòa nhà cao tầng ở khu vực tài chính Moscow City nhưng không gây thiệt hại gì đáng kể.

Các nhà quan sát cho rằng những vụ tấn công nhỏ lẻ này của Ukraine nhằm khiến người dân lo sợ và mất lòng tin ở chính phủ, tuy nhiên tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin vẫn rất cao. Các vụ tấn công này cũng có thể gây gián đoạn đời sống xã hội ở Nga, thậm chí có thể gây các thiệt hại lớn khi chúng nhằm những mục tiêu như sân bay hay khu vực tài chính, trong khi đó năng lực phòng không và chiến tranh điện tử của Nga cũng là dấu hỏi sau các vụ tấn công này. 

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan