Ukraine đình chỉ dịch vụ lãnh sự với nam giới độ tuổi nhập ngũ

Giới chức Ukraine thông báo đình chỉ dịch vụ lãnh sự đối với công dân nam trong tuổi nhập ngũ ở nước ngoài đến ngày 18/5, có khả năng khiến họ không thể gia hạn hộ chiếu.

Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 24/3 thông báo đình chỉ đơn đăng ký dịch vụ lãnh sự từ các công dân đang ở nước ngoài, cho biết quyết định phù hợp với luật huy động quân mới được thông qua gần đây. Lệnh đình chỉ sẽ kết thúc khi luật huy động quân và các quy định liên quan có hiệu lực ngày 18/5.

Điều này đồng nghĩa với việc nam giới Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ ở nước ngoài không thể gia hạn hoặc lấy hộ chiếu mới, cũng như nhận các văn bản như giấy chứng nhận kết hôn. Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết các trường hợp khẩn cấp được miễn trừ khỏi lệnh đình chỉ nói trên.

Luật mới của Ukraine hạ độ tuổi huy động quân từ 27 xuống 25, yêu cầu toàn bộ nam giới trong độ tuổi này phải báo cáo với phòng tuyển quân để cập nhật giấy tờ, theo hình thức trực tiếp hoặc từ xa trong 60 ngày. Nam giới Ukraine ở nước ngoài cần giấy tờ này để sử dụng dịch vụ lãnh sự.

1 Ukraine Dinh Chi Dich Vu Lanh Su Voi Nam Gioi Do Tuoi Nhap Ngu

Binh sĩ Ukraine trên tiền tuyến ở tỉnh Donetsk ngày 6/3. Ảnh: Reuters

"Một người đàn ông trong độ tuổi nhập ngũ ra nước ngoài, thể hiện mình không quan tâm đến sự tồn vong của đất nước, sau đó lại đến và muốn nhận dịch vụ từ đất nước mình", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết. "Mọi chuyện không thể diễn ra như thế".

Bình luận với giọng điệu gay gắt của ông Kuleba dường như thể hiện nỗi thất vọng ngày càng tăng của Ukraine đối với các công dân đang ở nước ngoài, những người bị coi là không đóng góp cho nỗ lực bảo vệ đất nước. Nhiều nam giới Ukraine gần đây vượt biên ra nước ngoài để tránh nhập ngũ.

Tổng thống Ukraine nêu lý do hạ tuổi huy động quân

Volodymyr Fesenko, chuyên gia chính trị tại Kiev, đánh giá quyết định đình chỉ dịch vụ lãnh sự là nỗ lực gây sức ép buộc nam giới Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ phải tuân thủ luật huy động quân sắp có hiệu lực, cũng như buộc họ phải nộp thông tin cá nhân cho ban chỉ huy quân sự.

"Điều này khó có thể mang lại hiệu quả", ông Fesenko cho biết. "Tuy nhiên, nam giới Ukraine sớm muộn cũng phải lựa chọn có xác nhận quốc tịch của họ hay không".

2 Ukraine Dinh Chi Dich Vu Lanh Su Voi Nam Gioi Do Tuoi Nhap Ngu

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cơ quan thống kê dữ liệu Eurostat của Ủy ban châu Âu ước tính khoảng 4,3 triệu người Ukraine đang sống tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) tính tới tháng 1/2024, trong đó khoảng 860.000 người là nam giới trưởng thành.

Ukraine thông qua luật huy động quân mới trong bối cảnh các chỉ huy trên tiền tuyến phản ánh tình trạng thiếu binh sĩ trầm trọng, đặc biệt là bộ binh, trong lúc phải chống đỡ các đợt tiến công của lực lượng Nga với quân số, vũ khí và đạn dược vượt trội.

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov gần đây cho biết lực lượng vũ trang Ukraine hiện có khoảng 800.000 quân, nhưng nhiều người trong số đó đã trên 40 tuổi và không có điều kiện thể lực sung mãn nhất để đáp ứng yêu cầu tác chiến.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan