Ukraine đặt mua 100 xe thiết giáp từ Ba Lan

Thủ tướng Ba Lan thông báo chính phủ Ukraine đã đặt mua 100 xe thiết giáp đa dụng Rosomak, với sự tài trợ từ Mỹ và EU.

"Tôi nhận đơn hàng từ Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 31/3, đặt mua 100 chiếc Rosomak được sản xuất tại đây", Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ngày 1/4 tuyên bố trong chuyến thăm nhà máy đóng xe thiết giáp Rosomak ở thị trấn miền nam Siemianowice Slaskie.

Ông Morawiecki nói Ba Lan đã tốn nhiều tháng vận động hành lang để thắng thầu sản xuất thiết bị quân sự bằng nguồn tài trợ của châu Âu. Đơn hàng sẽ được tài trợ bằng các nguồn quỹ mà Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ dành để viện trợ quốc phòng cho Ukraine.

Thủ tướng Ba Lan không tiết lộ chi tiết kỹ thuật và giá trị hợp đồng. Ông nhấn mạnh đây là tin tốt cho ngành công nghiệp quốc phòng Ba Lan.

"Rõ ràng ngành công nghiệp quốc phòng Ba Lan có thêm đà tăng trưởng nhờ vào những hợp đồng này. Chúng tôi sẽ tìm thêm nguồn đầu tư cho ngành công nghiệp và sản xuất của Ba Lan", ông nhấn mạnh.

1 Ukraine Dat Mua 100 Xe Thiet Giap Tu Ba Lan

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tại nhà máy Rosomak ngày 1/4. Ảnh: Twitter/Mateusz Morawiecki

Rosomak là phiên bản do Ba Lan sản xuất của mẫu thiết giáp chở lính Patria AMV 8x8 của Phần Lan. Xe được vũ trang pháo tự động Mk.44 30 mm kèm bộ ổn định và súng máy UKM-2000C 7,62 mm.

Ba Lan, thành viên liên minh quân sự NATO, đã ủng hộ mạnh mẽ Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch vào cuối tháng 2/2022. Warsaw cũng đóng vai trò quan trọng thuyết phục đồng minh châu Âu và Washington cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev.

Ba Lan đã chuyển cho Ukraine 14 chiếc xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức sản xuất và dự kiến chuyển tiêm kích MiG-29 cho Ukraine từ giữa tháng 4.

Thanh Danh (Theo AFP, Pravda)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan