Ukraine có thể đang chuẩn bị "bất ngờ mùa đông" cho Nga

Một chuyên gia quân sự cho rằng thời gian thuận lợi nhất cho cuộc phản công của Ukraine đã gần kết thúc, nhưng quân đội của Kiev vẫn có thể tiếp tục chiến đấu vào mùa đông.

1 Ukraine Co The Dang Chuan Bi Bat Ngo Mua Dong Cho Nga

Tình nguyện viên mong muốn gia nhập Lữ đoàn xung kích độc lập số 3 của Ukraine thực hiện khóa huấn luyện cơ bản ở tỉnh Kiev (Ảnh: Sky News).

Sau vài tuần nữa, thời tiết tại Ukraine sẽ chuyển sang ẩm ướt và dần chuyển sang tiết trời lạnh giá vào tháng 12.

"Thời điểm dễ dàng nhất để đạt đột phá lớn trên chiến trường sắp trôi qua và Ukraine sẽ không thể đạt bước tiến đủ lớn để gây ấn tượng với những nước ủng hộ phương Tây, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc chiến ở Gaza đang thu hút sự chú ý khỏi Ukraine", ông Michael Clarke, chuyên gia phân tích quốc phòng, viết trên Sky News.

Nhưng ở mặt khác, Ukraine chắc chắn sẽ không ngừng chiến đấu trong mùa đông và họ cũng đã làm suy yếu lực lượng Nga ở mức độ đáng kể.

Vì vậy, Ukraine vẫn có khả năng đạt đột phá trong mùa đông khi mặt đất đóng băng, cho phép xe bọc thép có thể tiếp tục lên đường và tỏa ra tại vùng đất trống.

Dù thế nào đi nữa, lực lượng Ukraine có thể sớm sẽ cần một quãng nghỉ để luân chuyển quân và bổ sung trang thiết bị cho một số đơn vị chủ chốt, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo, ông Clarke nhận định.

Sau khi không thể đạt bước đột phá mạnh mẽ trong mùa hè, Ukraine có thể đang nuôi hy vọng tạo ra bất ngờ nào đó trong mùa đông, dù chỉ là để thuyết phục phương Tây rằng Kiev rốt cuộc có thể đánh đuổi hầu hết hoặc tất cả lực lượng Nga ra khỏi khu vực bị chiếm đóng.

Nhưng theo ông Clarke, điều không thể nghi ngờ là việc những tháng sắp tới sẽ rất khó khăn với Kiev, cả về mặt quân sự và chính trị.

Cuộc xung đột Ukraine đã kéo dài hơn 600 ngày mà chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc, khi mà hai bên không đạt được nhiều bước đột phá đáng kể trong thời gian qua.

Nga dường như đang chuẩn bị cho cuộc giao tranh lâu dài, thể hiện qua dự định tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong năm 2024. Trong khi đó, nguồn viện trợ quân sự mà Kiev rất cần đang có nguy cơ bị gián đoạn do các nước phương Tây đang bị phân tán bởi cuộc xung đột Hamas - Israel.

Giữa lúc cuộc phản công bắt đầu từ tháng 6 của Ukraine đã dần đi vào bế tắc, lực lượng Nga hôm 10/10 đã mở đợt tiến công lớn nhất trong nhiều tháng nhằm chiếm thành phố tiền tuyến Avdiivka, với hàng nghìn binh sĩ được xe bọc thép yểm trợ. Sau gần 2 tuần giao tranh dữ dội, Nga chưa thể đạt bước đột phá tại Avdiika.

Theo Sky News

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan