Ukraine cảnh báo tiếp tục tấn công, giành lại Crimea bằng biện pháp quân sự

Ukraine cảnh báo Crimea sẽ chứng kiến một vụ tấn công khác trong vài ngày tới và Kiev sẽ tìm cách giành lại bán đảo này bằng biện pháp quân sự nếu Nga không rút quân khỏi đây.

1 Ukraine Canh Bao Tiep Tuc Tan Cong Gianh Lai Crimea Bang Bien Phap Quan Su

Crimea liên tiếp bị tập kích kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra (Ảnh: Reuters).

Trả lời phỏng vấn truyền thông ngày 22/8, người đứng đầu Cơ quan tình báo quân đội Ukraine Kirill Budanov cho biết Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác nhằm vào Crimea "trong vài ngày tới".

Ông Budanov nói có "rất nhiều người trên bán đảo đang háo hức mong đợi" sự trở lại của Ukraine và rằng Kiev cần "truyền niềm tin" cho họ.

"Đó là lý do tại sao những sáng kiến như Diễn đàn Crimea vô cùng quan trọng. Điều này liên quan đến sự phản kháng ở các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát và việc đẩy lùi lực lượng Nga khỏi Crimea. Hành động của chúng tôi hiện đã rõ ràng và sẽ còn nhiều hành động khác trong vài ngày tới", ông Budanov nhấn mạnh.

Tuần trước, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine Vasily Malyuk thừa nhận Kiev đứng sau vụ tấn công bằng xuồng không người lái nhằm vào cầu Crimea hôm 17/7. Ông Malyuk khi đó tuyên bố sẽ còn có nhiều vụ tập kích như vậy trong tương lai.

Những tuần gần đây, Ukraine được cho là tăng cường nhắm vào Crimea bằng các thiết bị không người lái và tên lửa tầm xa. Chỉ riêng tuần trước, các hệ thống phòng không của Nga đã chặn một cuộc tập kích tên lửa và bắn hạ ít nhất 20 UAV nhằm vào Crimea.

Ngoài ra, Nga cáo buộc Ukraine đứng sau các vụ tập kích liên tiếp bằng UAV vào thủ đô Moscow và các vùng biên giới của Nga.

Một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng những vụ tập kích UAV này chủ yếu nhằm tác động đến yếu tố tâm lý hơn là mang lại kết quả đột phá.

Nga sáp nhập Crimea từ tháng 3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi. Moscow coi Crimea là một phần lãnh thổ không thể tách rời.

Kể từ đó đến nay, Moscow đã tăng cường hệ thống phòng thủ với niềm tin biến Crimea thành pháo đài "bất khả xâm phạm". Tuy nhiên, Crimea liên tục bị tập kích sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng An ninh Ukraine Oleksii Danilov hôm 22/8 tuyên bố Kiev sẽ giành lại Crimea bằng biện pháp quân sự nếu Nga không rút quân khỏi bán đảo này.

"Crimea là một phần lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi phải giành lại nó, rất có thể bằng biện pháp quân sự nếu đối phương không nhận ra rằng họ phải rút quân. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác", ông Danilov nói.

Ông khẳng định việc giành lại Crimea chỉ là vấn đề thời gian. Mặt khác, ông cũng thừa nhận đây là mục tiêu không hề dễ dàng.

Ông Danilov nhấn mạnh lại quan điểm của Ukraine là giành lại toàn bộ lãnh thổ, trong đó có Crimea, khôi phục đường biên giới năm 1991. "Chừng nào chưa đạt được điều đó, sự tồn tại của đất nước chúng tôi vẫn còn bị đe dọa", ông nói.

Giới chức Ukraine từng tuyên bố sẽ tiến quân vào Crimea khoảng cuối năm nay. Tuy nhiên, giới lãnh đạo và chuyên gia phân tích phương Tây tỏ ra hoài nghi về khả năng của Ukraine trong việc giành lại Crimea trong tương lai gần.

2 Ukraine Canh Bao Tiep Tuc Tan Cong Gianh Lai Crimea Bang Bien Phap Quan Su

Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 (Bản đồ: Aljazeera).

Theo RT, Pravda

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan