Trung Quốc vào cuộc, tuyên bố làm hết sức để hòa giải Israel - Palestine

Ngoại trưởng Vương Nghị lần lượt điện đàm với ngoại trưởng Israel và Palestine, thể hiện lập trường ủng hộ hòa bình tại Trung Đông.

1 Trung Quoc Vao Cuoc Tuyen Bo Lam Het Suc De Hoa Giai Israel   Palestine

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trả lời họp báo tại Diễn đàn Vành đai và Con đường lần 3 hôm 18-10 - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters ngày 24-10 dẫn nguồn truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng Vương Nghị vừa có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Israel Eli Cohen.

Trong đó, ông Vương khẳng định Trung Quốc sẽ làm hết sức để đóng góp vào sự hòa hợp giữa người Israel và người Palestine.

Ông Vương khẳng định Bắc Kinh sẽ ủng hộ mọi nghị quyết, miễn là nó dẫn đến hòa bình, đồng thời gọi cuộc xung đột Israel - Hamas là "sự lựa chọn lớn giữa chiến tranh và hòa bình".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc cũng yêu cầu Tel Aviv có biện pháp hiệu quả trong việc bảo vệ công dân và các cơ quan Trung Quốc ở Trung Đông, không quên nhấn mạnh "mọi quốc gia đều có quyền tự vệ, nhưng họ nên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và bảo vệ sự an toàn của thường dân".

Tuy nhiên, ông Vương nhấn mạnh lập trường những hành động của Israel "vượt xa phạm vi tự vệ", trong khi không hề nhắc đến phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas của người Palestine. 

Không chỉ với Israel, ngoại trưởng Trung Quốc còn điện đàm với Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki.

Ông Vương bày tỏ "sự cảm thông sâu sắc" với người dân Gaza, khẳng định họ cần an ninh và những nỗ lực thúc đẩy hòa bình, chứ không cần vũ khí và các mưu đồ địa chính trị.

Do đó Trung Quốc kêu gọi việc mở "một hội nghị hòa bình quốc tế có thẩm quyền cao, phạm vi rộng và hiệu quả hơn", ông Vương nói.

Cuộc xung đột Israel - Hamas đã đẩy Trung Quốc và Nga vào những vị trí đối lập với Mỹ. 

Bắc Kinh và Matxcơva cùng cho rằng những quyền quốc gia chính đáng của dân tộc Palestine chưa được đáp ứng. Trong khi đó Mỹ phản đối cuộc tấn công của Hamas, ủng hộ hoàn toàn "quyền tự vệ" của Israel.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Bắc Kinh đã nhiều lần kêu gọi ngừng bắn. Trung Quốc cũng khẳng định việc tàu chiến của nước này xuất hiện ở Trung Đông nhằm thực hiện các nhiệm vụ hộ tống thường xuyên hoặc các chuyến thăm hữu nghị, chứ không phải để can thiệp vào khu vực này.  

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan