Trùm khí đốt Nga hé lộ mức giảm sâu của lượng hàng sang EU

Nguồn cung của Nga cho Châu Âu giảm gần 50 tỉ mét khối khí đốt (bcm) trong 4-5 tháng qua. Tính đến ngày 1.10, mức sụt giảm đã lên tới 47%, EU đã gần như đã bù đắp được cho sự thiếu hụt bằng cách thúc đẩy tiêu thụ LNG lên 65%. 

1 Trum Khi Dot Nga He Lo Muc Giam Sau Cua Luong Hang Sang Eu

Ông Leonid Mikhelson - Giám đốc điều hành của Novatek. Ảnh chụp màn hình

CEO tập đoàn Novatek của Nga nhận định, mùa đông năm nay là dễ dàng nhất trong ba mùa đông tiếp theo bởi EU đã nỗ lực bổ sung nguồn dự trữ khí đốt. 

2 Trum Khi Dot Nga He Lo Muc Giam Sau Cua Luong Hang Sang Eu

Khí đốt Nga cho Châu Âu giảm gần 50 tỉ mét khối khí đốt (bcm) trong 4-5 tháng qua. Ảnh: AFP

Nguồn cung khí đốt của Nga cho EU giảm gần 50% kể từ tháng 5, trong khi xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn ở mức tương tự như năm 2021, ông Leonid Mikhelson - giám đốc điều hành của Novatek, nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai của Nga, tiết lộ trong tuần này. 

“Nguồn cung của Nga cho Châu Âu giảm gần 50 tỉ mét khối khí đốt (bcm) trong 4-5 tháng qua. Tính đến ngày 1.10, mức sụt giảm đã lên tới 47% ” - ông Mikhelson phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Á-Âu ở Baku. 

CEO Novatek đồng thời cho biết, EU đã gần như đã bù đắp được cho sự thiếu hụt bằng cách thúc đẩy tiêu thụ LNG lên 65%.

Theo ước tính của ông, EU đã nhận được tổng cộng 43 tỉ mét khối khí đốt bổ sung thông qua các trạm LNG, trong đó 29 ttỉ mét khối đến từ Mỹ.

Ông Mikhelson nhận định, mùa đông năm nay là mùa dễ dàng nhất trong ba mùa đông sắp tới bởi EU đã nỗ lực bổ sung nguồn dự trữ khí đốt.

Tuy nhiên, ông cảnh báo, với nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc, nền kinh tế toàn cầu có thể cần khoảng 60-70 triệu tấn LNG trong 2 năm tới để bù đắp nguồn cung khí đốt đường ống giảm.

CEO Novatek cũng chỉ ra, thế giới thiếu các dự án khí đốt lớn mới cho đến năm 2026.

Theo quan điểm của lãnh đạo công ty khí đốt hàng đầu Nga, GDP toàn cầu sẽ phải vật lộn để tăng trưởng trong bối cảnh giá năng lượng tăng chóng mặt.

Cách duy nhất để kiềm chế lạm phát và ổn định thị trường là tăng cường đầu tư vào các dự án năng lượng mới quy mô lớn. Và điều này, theo ông Mikhelson, chỉ có thể thực hiện được khi có hợp tác quốc tế.

Nguồn: Báo Lao động


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan