Tổng thống Đức cáo buộc Nga đẩy châu Âu vào kỷ nguyên bất an

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cáo buộc chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã đẩy châu Âu vào một kỷ nguyên bất an.

Phát biểu của ông Steinmeier được đưa ra hôm 29/10, một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, thế giới đang phải đối mặt với "thập kỷ nguy hiểm nhất" kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

1 Tong Thong Duc Cao Buoc Nga Day Chau Au Vao Ky Nguyen Bat AnTổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. Ảnh: Anadolu

Theo CNN, trong một bài phát biểu hiếm hoi phát trên truyền hình quốc gia, ông Steinmeier cũng cho rằng cuộc xung đột Nga – Ukraine đã đẩy những người dân Đức vào một thời kỳ bất ổn mà họ tưởng đã vượt qua, "ghi dấu bởi giao tranh, bạo lực và sự bỏ chạy, bởi những lo ngại về sự lan rộng xung đột thành đám cháy rừng ở châu Âu".

"Những năm còn khó khăn, ác liệt hơn đang đến. Khi chúng ta nhìn vào nước Nga ngày nay, không có chỗ cho những giấc mơ cũ", ông Steinmeier nói.

Chính trị gia thuộc đảng Dân chủ xã hội Đức, vốn từ lâu vẫn ủng hộ mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Nga, cho biết chiến sự ở Ukraine đã gây ra "sự đứt gãy mang tính thời đại" trong mối quan hệ Berlin – Moscow, khiến hai bên đang chống lại nhau. Tổng thống Đức cũng cáo buộc người đồng cấp Nga Vladimir Putin phải chịu trách cá nhân về rối loạn ở châu Âu.

Điện Kremlin chưa lên tiếng phản hồi về những cáo buộc trên.

Ông Steinmeier đã có chuyến công du bất ngờ tới Kiev hôm 25/10, nơi ông cam kết Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, đặc biệt về phòng không. Đây là lần đầu tiên ông Steinmeier công du Ukraine giữa lúc chiến sự sau 2 nỗ lực thất bại hồi tháng 4, khi ông không được chào đón vì các mối quan hệ với Nga và một chuyến đi bị hủy hồi tuần trước vì lí do an ninh.

Tuấn Anh

Nguồn: Báo điện tử VietnamNet


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan