Tiết lộ mới: Israel đã định đánh lại Iran nhưng hủy kế hoạch

Truyền thông Israel và Mỹ đưa tin Israel đã cân nhắc thực hiện một cuộc tấn công trả đũa Iran nhưng sau đó đã hủy bỏ kế hoạch này.

1 Tiet Lo Moi Israel Da Dinh Danh Lai Iran Nhung Huy Ke Hoach

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước ông sẽ tự đưa ra quyết định để đáp trả Iran - Ảnh: AFP

Israel định đánh Iran rồi lại thôi

Đài truyền hình Kan của Israel đưa tin sau các cuộc thảo luận với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã quyết định không tiến hành kế hoạch đã định để tấn công trả đũa Iran.

"Sự nhạy cảm về ngoại giao đã phát huy tác dụng", một quan chức cấp cao Israel không nêu tên nói với đài Kan, cho rằng Tel Aviv sẽ phản ứng nhưng nó sẽ khác với những dự kiến ban đầu.

Trích dẫn 3 nguồn tin không nêu tên của Israel, Đài ABC News cũng tiết lộ "Israel đã chuẩn bị và sau đó hủy bỏ các cuộc tấn công trả đũa chống lại Iran trong ít nhất hai đêm trong tuần qua".

Các nguồn tin nói với đài này rằng nội các chiến tranh của Israel đã cân nhắc các phản ứng có thể xảy ra nếu tấn công các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở những nơi khác trong khu vực hoặc tiến hành một cuộc tấn công mạng.

Hai quan chức Israel không nêu tên nói với trang tin Axios của Mỹ rằng tại cuộc họp nội các đầu tuần này, các quan chức Israel đã tính đến việc cho phép Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tấn công Iran, nhưng "vì lý do hoạt động" đã quyết định không tiến hành.

Nội các Israel đã họp liên tục nhiều ngày qua để bàn cách đáp trả Iran nhưng đến nay Tel Aviv vẫn chưa hành động.

Israel sẽ tự ra quyết định

Trong khi đó, ngày 17-4, thủ tướng Israel tuyên bố nước ông sẽ có quyết định của riêng mình trong phản ứng với Iran khi các nước ra sức khuyên Tel Aviv kiềm chế.

"Tôi cảm ơn bạn bè của chúng tôi vì đã hỗ trợ bảo vệ Israel… Họ cũng đưa ra nhiều đề xuất và lời khuyên, tôi đánh giá cao điều đó nhưng tôi muốn nói rõ: Chúng tôi sẽ tự đưa ra quyết định của mình và nhà nước Israel sẽ làm mọi thứ cần thiết để tự vệ", Thủ tướng Netanyahu nói ngày 17-4 sau khi gặp ngoại trưởng Anh và Đức ở Tel Aviv và điện đàm với Thủ tướng Anh.

"Rõ ràng là Israel đang đưa ra quyết định hành động. Chúng tôi hy vọng họ làm như vậy theo cách ít làm leo thang vấn đề nhất có thể", Ngoại trưởng Anh David Cameron phát biểu trong chuyến thăm Israel.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nhấn mạnh các bên cần "sự thận trọng và kiềm chế".

"Tôi cảm thấy ở đây chính xác những gì tôi đã cảm thấy vào cuối tuần trước ở Berlin, nơi không ai trong chúng tôi có thể ngủ được vào tối thứ bảy. Rõ ràng là khu vực này mong muốn hòa bình", bà Baerbock nói trước khi rời Israel tới dự cuộc họp các ngoại trưởng G7 ở Ý.

Vấn đề Trung Đông sẽ là mối quan tâm chính của cuộc họp các nước G7. Tại đây, ông Cameron đã kêu gọi G7 áp dụng "các biện pháp trừng phạt phối hợp" mới chống lại Iran.

Căng thẳng đang chực chờ lan rộng tại Trung Đông sau khi Iran tấn công Israel cuối tuần trước để đáp trả vụ tòa nhà lãnh sự của nước này ở Syria bị san phẳng vào ngày 1-4. Tel Aviv khẳng định sẽ trả đũa trong khi Tehran dọa sẽ đánh trả quyết liệt trước bất cứ phản ứng nào.

2 Tiet Lo Moi Israel Da Dinh Danh Lai Iran Nhung Huy Ke Hoach

Các nhà lãnh đạo châu Âu gặp nhau lại Brussels, Bỉ, ngày 17-4 - Ảnh: AFP

Sức ép đè nặng Israel

Trong vài ngày qua, các nước đã gây sức ép lên Israel cũng như tuyên bố trừng phạt Iran với hy vọng ngăn một cuộc chiến khu vực bùng nổ.

Ngày 17-4, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các nhà sản xuất máy bay không người lái và tên lửa của Iran, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết. Trước đó, Mỹ cũng khẳng định sẽ trừng phạt Tehran trong vài ngày tới.

Quyết định được đưa ra cùng lúc với việc kêu gọi "tất cả các bên thực hiện sự kiềm chế tối đa và kiềm chế mọi hành động có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực".

"Chúng tôi đã quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, đó là một tín hiệu rõ ràng mà chúng tôi muốn gửi đi. Ý tưởng là nhằm vào các công ty sản xuất máy bay không người lái và tên lửa (của Iran)", ông Michel nói.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là mở rộng các lệnh trừng phạt này", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trước thềm cuộc họp thượng đỉnh.

TRẦN PHƯƠNG

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan