Thủ tướng Canada bất ngờ tới Ukraine, gặp tổng thống Zelenskyy

Thủ tướng Justin Trudeau đã bất ngờ tới Ukraine hôm Chủ nhật 8/5/2022 giữa lúc cuộc xâm lược của Nga đang diễn ra.

Cùng đi với ông có phó thủ tướng Chrystia Freeland và ngoại trưởng Melanie Joly. Họ đã đến thủ đô Kyiv sáng 8/5.

Thủ tướng Trudeau đã gặp tổng thống Volodymyr Zelenskyy để thể hiện sự ủng hộ của Canada đối với Ukraine và nhân dân nước này.

Tại cuộc họp báo chung với tổng thống Zelenskyy, thủ tướng Trudeau đã ca ngợi tổng thống Ukraine về vai trò lãnh đạo của ông và sự can đảm của người dân Ukraine trong việc bảo vệ đất nước của họ, trong đó có người dân Irpin. Irpin, ở ngoại ô Kyiv, là nơi diễn ra một số trận đánh khốc liệt nhất hồi tháng 3 khi quân Nga tìm cách đánh chiếm thủ đô.

Chuyến thăm của Trudeau diễn ra trong điều kiện cấm báo chí đưa tin. Tuy nhiên, Oleksandr Markushyn, thị trưởng Irpin, đã đăng những bức ảnh lên tài khoản mạng xã hội của mình cho thấy thủ tướng Trudeau đang đi thị sát cảnh ngoại ô Kyiv bị tàn phá.

1 Thu Tuong Canada Bat Ngo Toi Ukraine Gap Tong Thong Zelenskyy

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đi cùng thị trưởng Oleksandr Markushyn, phải, ở Irpin, ngoại ô Ukraine, ngày 8/5/2022. (Ảnh: Văn phòng Thị trưởng Irpin / AP)

Thủ tướng Trudeau cũng kéo quốc kỳ Canada lên tại đại sứ quán Canada ở Kyiv cùng với phó thủ tướng Freeland và ngoại trưởng Joly. Đại sứ quán đã bị đóng cửa từ đầu tháng 2, khi các cơ quan tình báo phương Tây cảnh báo Nga sắp xâm lược Ukraine. Các viên chức ngoại giao ban đầu được chuyển tới thành phố phía tây Lviv nhưng sau đó tất cả đã chuyển sang Ba Lan.

“Lá cờ này được hạ xuống vào ngày 13/2 và chúng tôi thực sự vui mừng được kéo nó lên trở lại,” thủ tướng Trudeau nói với báo giới tại đại sứ quán. “Việc quốc kỳ Canada lại được tung bay ở Kyiv là một minh chứng đáng kinh ngạc cho sức mạnh và tinh thần đoàn kết của người Canada ở Ukraine.”

Lần đầu tiên kéo cờ đã bị trục trặc do sự cố dây cáp, và lần thứ hai suôn sẻ. Lễ thượng kỳ có sự hiện diện của các quan chức Canada và Sergii Maier, một trong những nhân viên an ninh Ukraine trông coi tòa nhà bỏ trống.

Maier đã được đích thân thủ tướng Trudeau cảm ơn. Trudeau gọi sự kiện thượng kỳ là một thời điểm quan trọng có tính biểu tượng cho tình hữu nghị giữa Canada và Ukraine.

Thủ tướng Trudeau cũng có kế hoạch tổ chức các cuộc họp qua mạng với các nhà lãnh đạo G7 để bàn về cuộc chiến ở Ukraine.

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Jill Biden cũng đã có chuyến thăm Ukraine không báo trước vào Lễ Mẹ Mẹ, gặp gỡ các bà mẹ địa phương và đệ nhất phu nhân Ukraine ở thành phố Uzhhorod phía tây nam.

The Canadian Press, 8/5/2022.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan