Thủ đô Moskva của Nga bị UAV tấn công

Thị trưởng Moskva, ông Sergey Sobyanin cho biết máy bay không người lái (UAV) đã tấn công thủ đô của Nga vào sáng 30/5 (giờ địa phương), làm hư hỏng một số tòa nhà.

1 Thu Do Moskva Cua Nga Bi Uav Tan Cong

Một góc thành phố Moskva. Ảnh: Xinhua

Theo đài RT, ông Sobyanin viết trên mạng xã hội Telegram rằng đã ra lệnh sơ tán người dân khỏi hai khu chung cư bị tấn công.

Các quan chức thuộc cơ quan khẩn cấp nói với đài RIA rằng hai máy bay không người lái đã tấn công các tòa nhà dân cư. Hiện chưa có thông tin gì về thương vong và các tòa nhà chỉ bị thiệt hại nhẹ.

Thống đốc khu vực Moskva, ông Andrey Vorobyov cũng viết trên kênh Telegram rằng một số máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không bắn hạ khi chúng đang bay về phía thành phố. Hiện chưa rõ ai phóng các máy bay không người lái này.

2 Thu Do Moskva Cua Nga Bi Uav Tan Cong

Xe cứu thương và xe cứu hỏa đậu bên ngoài một khu chung cư nhiều tầng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái được báo cáo ở Moscow, Nga, ngày 30 tháng 5 năm 2023. REUTERS/Maxim Shemetov

Vụ tấn công trên xảy ra sau khi hồi đầu tháng này, hai máy bay không người lái đã tiến hành một cuộc tấn công vào Điện Kremlin nhưng không thành công. Nga cáo buộc Ukraine muốn tấn công Tổng thống Vladimir Putin. Tuy nhiên, Ukraine đã phủ nhận trách nhiệm. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định: “Chúng tôi không tấn công ông Putin hay Moskva”.

Diễn biến trên ở Nga xảy ra sau khi Nga thực hiện ba cuộc tấn công vào thủ đô Kiev của Ukraine trong 24 giờ.

Video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy có vẻ như một chiếc máy bay không người lái bị bắn hạ và một cột khói bốc lên trên bầu trời Moscow.

Các sân bay của Moscow vẫn mở.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay không người lái do Kiev gửi đến nhưng đều bị phá hủy, theo các hãng thông tấn Nga.

Nghị sĩ Nga Maxim Ivanov cho biết đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất vào Moscow kể từ các cuộc tấn công của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai, đồng thời cho biết không công dân nào có thể tránh được điều mà ông gọi là "thực tế mới".

"Bạn sẽ đánh bại kẻ thù bằng một nắm đấm duy nhất với Tổ quốc của chúng ta, hoặc nỗi xấu hổ không thể xóa nhòa về sự hèn nhát, hợp tác và phản bội sẽ nhấn chìm gia đình bạn", ông nói.

Kênh Telegram Baza, có nguồn tin tốt từ các cơ quan an ninh của Nga, cho biết khoảng 25 máy bay không người lái đã tấn công Moscow. RBK của Nga trích dẫn một nguồn tin giấu tên của Bộ Nội vụ cho biết hơn 10 máy bay không người lái đã bị bắn hạ.

Andrei Vorobyov, thống đốc khu vực Moscow, cho biết trên kênh Telegram rằng một số máy bay không người lái đã bị bắn hạ khi tiếp cận Moscow.

Trong tháng 5, Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công vào thủ đô của Ukraine bằng cách sử dụng kết hợp máy bay không người lái và tên lửa, chủ yếu vào ban đêm. Theo thông tin sơ bộ, các cuộc tấn công ngày 30/5 chỉ có máy bay không người lái.

Hiện chưa rõ Nga đã phóng bao nhiêu máy bay không người lái. Nga chưa bình luận về vụ tấn công này.

Theo REUTERS


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan