Taliban giữ ba công dân Anh

Taliban đang giữ ba người đàn ông Anh tại Afghanistan và London hiện nỗ lực đảm bảo liên lạc lãnh sự với những người này.

Presidium Network, nhóm phi lợi nhuận ở Anh, hôm 1/4 cho biết họ đang hỗ trợ hai trong số ba người bị Taliban giam ở Afghanistan kể từ tháng 1. Hiện chưa rõ người đàn ông thứ ba đã bị giam trong bao lâu.

"Chúng tôi tin rằng họ vẫn khỏe mạnh và được đối xử tốt. Chúng tôi không có lý do để tin họ chịu bất kỳ đối xử tiêu cực nào, như tra tấn. Mọi thứ đều ổn trong hoàn cảnh như vậy", Scott Richards thuộc Presidium Network cho hay.

Richards nói thêm rằng chưa có "liên hệ hiệu quả" giữa chính quyền Anh và hai người đàn ông mà nhóm đang hỗ trợ. Presidium Network đang "phối hợp chặt chẽ với gia đình hai người này".

Bộ Ngoại giao Anh xác nhận thông tin và cho biết đang nỗ lực để đảm bảo liên lạc lãnh sự với công dân Anh bị giam ở Afghanistan cũng như hỗ trợ các gia đình, song không cung cấp thông tin cụ thể về những người này.

1 Taliban Giu Ba Cong Dan Anh

Nhân viên an ninh Taliban trên một chiếc xe đa dụng Humvee ở Kabul ngày 27/3. Ảnh: AFP

Truyền thông Anh đưa tin những người bị giam là bác sĩ từ thiện Kevin Cornwell, 53 tuổi, quản lý chưa rõ tên của một khách sạn dành cho nhân viên cứu trợ và sao YouTube Miles Routledge. Presidium Network kêu gọi Taliban "quan tâm đến những gì chúng tôi tin là hiểu lầm và phóng thích họ".

Routledge gây nhiều tranh cãi khi đến những quốc gia bị chính quyền khuyến cáo là nguy hiểm và đăng tải trên mạng.

Taliban hiện chưa lên tiếng về thông tin phía Anh.

Taliban năm ngoái đã trả tự do cho nhà quay phim truyền hình kỳ cựu Peter Jouvenal và 4 công dân Anh khác mà họ giam trong 6 tháng. Bộ Ngoại giao Anh cho biết 5 người này "không có vai trò trong công việc của chính phủ Anh ở Afghanistan và đã đến Afghanistan trái với khuyến cáo đi lại của chính phủ".

"Hành động của họ là sai lầm", Bộ Ngoại giao Anh nhấn mạnh.

Vào thời điểm đó, người phát ngôn chính quyền Taliban Zabihullah Mujahid cáo buộc các công dân Anh "thực hiện hoạt động chống lại luật pháp và truyền thống của người dân Afghanistan".

"Sau các cuộc họp liên tiếp giữa Afghanistan và Anh, những người nói trên đã được phóng thích và được bàn giao cho đất nước của họ", Mujahid nói. "Họ hứa sẽ tuân thủ luật pháp, truyền thống và văn hóa Afghanistan, không tái vi phạm".

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan