Sức nóng của các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ chỉ buộc Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau hơn

Từ vụ đầu độc Navalny đến an ninh mạng, từ Tân Cương và Hồng Kông đến Biển Đông, Mỹ và EU đã từ bỏ đối thoại và sử dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương. Điều này chỉ có thể đẩy Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau hơn khi họ cân nhắc các biện pháp đối phó

1 Suc Nong Cua Cac Lenh Trung Phat Cua Phuong Tay Se Chi Buoc Nga Va Trung Quoc Xich Lai Gan Nhau Hon

Minh họa: Craig Stephens

Là mục tiêu trừng phạt lâu dài của Mỹ và EU, Nga sẽ sớm đối mặt với mối đe dọa từ các hạn chế mới. Hôm thứ Hai, một thỏa thuận áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đã nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của 27 ngoại trưởng EU, sau cáo buộc Pháp-Đức rằng chính quyền Nga đứng sau vụ đầu độc nhà phê bình Điện Kremlin Alexei Navalny.

Nếu Nga luôn là mục tiêu của các lệnh trừng phạt - đặc biệt là kể từ cuộc khủng hoảng Crimea năm 2014 - đối với Trung Quốc, thì cho đến gần đây, đó là một trải nghiệm đáng quên nhất. Hầu hết các lệnh trừng phạt chống lại Trung Quốc được áp đặt để đáp lại cuộc đàn áp các cuộc biểu tình ở Thiên An Môn năm 1989. Các hạn chế khác được ban hành trong những năm 1990 và 2000 theo sau cáo buộc Trung Quốc hỗ trợ Pakistan, Iran và Triều Tiên trong việc mua sắm vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Điểm mới của các biện pháp trừng phạt mới nhất đối với Nga của Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ là mục đích của họ là biểu tình thay vì trừng phạt. Đầu tiên, họ bị áp đặt mà không có bằng chứng cụ thể.

Báo cáo của cơ quan giám sát vũ khí hóa học, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), chỉ nói rằng chất kịch độc được tìm thấy trong các mẫu của Navalny “tương tự” với hai chất hóa học Novichok . Nga nhấn mạnh rằng báo cáo này không đề cập đến việc Moscow là kẻ chủ mưu.

Mặc dù báo cáo của OPCW không trực tiếp cáo buộc Nga, và cả Đức và Pháp đều chưa đưa ra bằng chứng về sự can dự của nhà nước Nga, nhưng một thông cáo chung của Đức-Pháp nói rằng “không có lời giải thích hợp lý nào khác về vụ đầu độc ông Navalny hơn là sự can dự và trách nhiệm của Nga ”. Anh và Hà Lan đã ủng hộ Berlin và Paris. Lời lẽ hùng hồn như vậy nói lên một quan điểm đầy thành kiến.

2 Suc Nong Cua Cac Lenh Trung Phat Cua Phuong Tay Se Chi Buoc Nga Va Trung Quoc Xich Lai Gan Nhau Hon

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell phát biểu trước báo giới sau cuộc họp của các ngoại trưởng EU tại tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Luxembourg vào ngày 12 tháng 10. Ảnh: Pool via AP

Trong những năm gần đây, Trung Quốc lại nằm trong tầm ngắm của các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU. Năm 2018, Mỹ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu và hạn chế đầu tư do lo ngại chuyển giao công nghệ.

Sau đó, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ZTE của Trung Quốc vào danh sách đen . Năm ngoái, Mỹ đã chuyển sự chú ý sang một gã khổng lồ công nghệ cao khác của Trung Quốc, Huawei , trở thành địa điểm tác động của lệnh trừng phạt của Mỹ với sự xuất hiện của nó trong cái gọi là Danh sách thực thể của Mỹ. .

Cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động vào năm 2018 cũng có thể được coi là một biện pháp trừng phạt, vì nó sử dụng các rào cản thương mại nhân tạo để trừng phạt Bắc Kinh vì các hành vi không công bằng và chuyển giao công nghệ.

Các ví dụ khác là các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ và EU đối với Bắc Kinh do nước này thông qua luật an ninh quốc gia Hồng Kông cũng như các vi phạm nhân quyền sau cuộc đàn áp đối với người thiểu số Hồi giáo Uygur ở Tân Cương .

Phần lớn bằng chứng dựa trên các tài liệu bị rò rỉ và dữ liệu của các nhóm quyền. Các biện pháp bị hạn chế về tác động và chủ yếu nhắm vào các cá nhân. Vì vậy, mục đích thực sự của họ có thể là thể hiện sự bất bình, thay vì chống lại một cấu trúc nhà nước với những hạn chế chính thức, cuối cùng có thể gây tổn hại đến lợi ích của các doanh nghiệp EU và Hoa Kỳ.

Vào tháng 8 năm nay, Mỹ lần đầu tiên đưa vào Danh sách thực thể như một biện pháp đối phó với các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông. Ngoài các công ty, các cá nhân bằng cách nào đó tham gia vào việc khai hoang hoặc xây dựng các tiền đồn của Trung Quốc trên lãnh thổ tranh chấp cũng sẽ bị trừng phạt.

Hơn nữa, vào đầu tháng 10, Mỹ đã quyết định trừng phạt tất cả các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc bằng cách cấm họ cư trú hoặc nhập quốc tịch thường trú tại Mỹ - một dấu hiệu cho thấy sự đối đầu về ý thức hệ giữa Bắc Kinh và Washington, do Ngoại trưởng Mike Pompeo bắt đầu quở trách Cộng sản. Bữa tiệc, đang nóng lên.

Trong cuộc trừng phạt căng thẳng này, Trung Quốc và Nga đôi khi cũng được coi là mục tiêu chung. Năm 2018, Mỹ đã trừng phạt một đơn vị chủ chốt của quân đội Trung Quốc theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA), vì giao dịch với lĩnh vực quốc phòng của Nga.

Vào tháng 7 năm nay, Nga và Trung Quốc đều là mục tiêu trong lệnh trừng phạt an ninh mạng đầu tiên của EU , bao gồm lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với một số thực thể và cá nhân.

Khi cùng nhắm vào Nga và Trung Quốc trong các biện pháp trừng phạt của họ, Mỹ và EU chỉ đơn thuần là thúc đẩy hai nước xích lại gần nhau hơn, điều này có thể dẫn đến một cách tiếp cận hợp tác hơn khi chuẩn bị các biện pháp đối phó.

Bắc Kinh và Moscow đã mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như trong “ chiến tranh thông tin ”, an ninh mạng và tài chính toàn cầu . Nếu các cường quốc phương Tây gắn bó với ngôn ngữ trừng phạt đơn phương, họ có thể sẽ chứng kiến ​​sự xuất hiện của một lĩnh vực hợp tác Trung-Nga mới.

Danil Bochkov

Thu Hương biên dịch


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan