Sri Lanka cắt điện 3 giờ mỗi ngày vì thiếu nhiên liệu

Từ ngày 4-7, Sri Lanka cúp điện 3 giờ mỗi ngày trên toàn quốc vì thiếu nhiên liệu. Bộ trưởng năng lượng nước này cho biết nhiên liệu dự trữ còn đủ dùng chưa đầy một ngày.

1 Sri Lanka Cat Dien 3 Gio Moi Ngay Vi Thieu Nhien Lieu

Nhiều người xếp hàng chờ mua xăng tại thủ đô Colombo, Sri Lanka ngày 27-6 - Ảnh: AP

Sri Lanka đang gặp khủng hoảng kinh tế thảm khốc, nguồn cung xăng dầu vốn đã khan hiếm của quốc đảo này hiện hầu như cạn kiệt. Thiếu ngoại tệ nghiêm trọng khiến các nhà nhập khẩu không còn khả năng trả tiền mua thực phẩm, xăng dầu và thuốc men.

Kho dự trữ xăng dầu hiện tại sẽ được cung cấp cho các dịch vụ thiết yếu, trong đó có y tế và cảng, phương tiện giao thông công cộng và cho hoạt động phân phối lương thực, theo Hãng tin AP.

Trong khi đó, theo Hãng tin AFP, vẫn còn nhiều hàng người xếp hàng dài nhiều cây số để chờ mua xăng tại thủ đô Colombo dù các cây xăng đã hết nhiên liệu nhiều ngày qua.

Ngày 3-7, Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka Kanchana Wijesekera cho biết dự trữ xăng dầu của nước này vào khoảng 4.000 tấn, thấp hơn lượng tiêu thụ trong một ngày ở chính quốc đảo này.

"Kiếm tiền là một thách thức to lớn", ông Wijesekera nói.

Bộ trưởng Wijesekera cho biết chính phủ đã đặt hàng dự trữ nhiên liệu mới, và dự kiến chuyến hàng đầu tiên với 40.000 tấn dầu diesel sẽ đến Sri Lanka vào ngày 8-7, trong khi chuyến hàng chở xăng đầu tiên sẽ đến vào ngày 22-7.

Tuy nhiên, ông Wijesekera cho biết các nhà chức trách Sri Lanka đang gặp khó khăn trong việc kiếm ra 587 triệu USD để trả cho số nhiên liệu đã đặt mua nói trên.

Bộ trưởng Wijesekera nói đất nước đã nợ 7 nhà cung cấp nhiên liệu khoảng 800 triệu USD.

Tháng 6, trường học trên toàn Sri Lanka đã đóng cửa một ngày do thiếu nhiên liệu, và vẫn tiếp tục đóng cửa trong 2 tuần qua tại các khu vực thành thị. Chính phủ Sri Lanka đã kéo dài lệnh đóng cửa này tới ngày 8-7 vì không đủ nhiên liệu cho giáo viên và cha mẹ để đưa trẻ đến lớp.

Ngoài ra, Sri Lanka cũng sẽ cúp điện 3 giờ mỗi ngày trên toàn quốc kể từ ngày 4-7 vì không thể cung cấp đủ nhiên liệu cho các trạm phát điện.

Ông Wijesekera cho biết vấn đề chính là thiếu ngoại tệ, và đang kêu gọi khoảng 2 triệu người Sri Lanka sống ở nước ngoài gửi ngoại tệ về quê nhà thông qua ngân hàng thay vì các kênh không chính thức khác.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan