Séc kêu gọi thành lập tòa án đặc biệt xử tội ác của quân đội Nga tại Izium

Trên cương vị chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu ngày 17/09/2022 Cộng Hòa Séc kêu gọi thành lập một tòa án quốc tế đặc biệt sau phát hiện hố chôn tập thể tại Izium, Ukraina.

1 Sec Keu Goi Thanh Lap Toa An Dac Biet Xu Toi Ac Cua Quan Doi Nga Tai Izium

2 Sec Keu Goi Thanh Lap Toa An Dac Biet Xu Toi Ac Cua Quan Doi Nga Tai Izium

Hàm trăm xác nạn nhân được tìm thấy tại một khu rừng sát cạnh thành phố khiến công luận Ukraina rúng động và tin rằng Nga đã tiến hành một cuộc diệt chủng.

 

Trên mạng xã hội Twitter, ngoại trưởng Séc Jan Lipavský nhấn mạnh cần « cấp bách » mở một tòa án đặc biệt xét xử tội ác mà quân đội Nga đã phạm phải tại Izium, bởi vì « ở thế kỷ 21 này, tấn công vào thường dân là điều không thể chấp nhận được và đó là những hành vi kinh tởm ».

Ngày 17/9 chính quyền Ukraina cho biết đã nhận diện được khoảng 450 tử thi thường dân với dấu vết họ đã « chết một cách đau đớn », một số người đã bị « tra tấn ». Một nhân viên cảnh sát tại chỗ được AFP trích dẫn, lưu ý còn nhiều nạn nhân vẫn chưa được xác định danh tính.

Phát biểu tối ngày 17/9 tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận đã phát hiện hơn một chục điểm quân Nga dùng làm nơi tra tấn người Ukraina tại các thành phố vừa được giải phóng trong vùng Kharkiv. Ông nói thêm : « Quân Nga áp dụng các biện pháp tra tấn ở diện rộng tại các vùng họ chiếm đóng ». Dymytro Lubinets, đặc trách về vấn đề nhân quyền của Hạ Viện ước tính « khoảng chừng hơn 1.000 người đã bị sát hại và tra tấn tại các vùng lãnh thổ vừa được quân đội Ukraina giải phóng ».

Hình ảnh hố chôn tập thể tại khu rừng gần sát cạnh thành phố Izium làm phương Tây rúng động, nhưng tác động tâm lý còn mạnh hơn rất nhiều đối với tất cả nhừng người dân Ukraina ở khắp mọi vùng miền, như tường thuật từ Izium của thông tín viên Stéphane Siohan :

« Andriy chỉ huy một đơn vị vệ binh, đặc trách bảo đảm an ninh cho lối vào khu rừng, nơi hàng trăm thi thể vừa được phát hiện. Nhìn thấy xác những nạn nhân đầu tiên, anh thực sự phẫn uất. Andriy khẳng định : ‘Đây mới chính là bộ mặt thật của quân đội Nga. Làm sao chúng tôi có thể chung sống với những người như vậy ? Họ không phải là con người bình thường. Thật vô cùng thối nát’.

Trong khi chờ đợi kết luận từ phía các bác sĩ pháp y, ông Dymytro Lubinets, đại diện cho Hạ Viện Ukraina về vấn đề nhân quyền, không chút ảo tưởng về những gì đã xảy ra tại thành phố Izium trong suốt sáu tháng vừa qua.

3 Sec Keu Goi Thanh Lap Toa An Dac Biet Xu Toi Ac Cua Quan Doi Nga Tai Izium

Các chuyên gia pháp y tới khai quật và phân tích các thi thể trong hố chôn người tập thể phát hiện tại Izium, gần Kharkiv, Ukraina, ngày 17/09/2022. AFP - JUAN BARRETO

Ông giải thích : ‘Trong hai ngày, tôi đã tận mắt trông thấy những căn phòng từng được dùng để tra tấn người Ukraina tại thành phố Balakliya, rồi bây giờ đến lượt Izium. Sau các màn tra tấn, thì các nạn nhân được đem thẳng đến đây để chôn luôn. Đây là bằng chứng cho thấy Liên Bang Nga tiến hành một cuộc diệt chủng tại Ukraina : Giết hại phụ nữ, trẻ em, thường dân. Nga tàn phá hàng loạt các cơ sở dân sự của chúng tôi. Những hành vi đó đã lặp đi lặp lại một cách tự động ở bất cứ nơi nào từng bị quân Nga chiếm đóng’.

Cho dù, phần lớn các nạn nhân dường như đã chết vì bom, đạn hồi chiến tranh mới bắt đầu, thế nhưng chính quyền Ukraina giờ đây xem những người chết ở Izium là nạn nhân của một cuộc diệt chủng. Phải đợi thêm kết quả các cuộc điều tra mới biết được đấy có phải là hành vi diệt chủng hay không, tuy nhiên, đối với rất nhiều người dân Ukraina, họ cảm thấy là, quân Nga đơn giản là muốn loại bỏ dân tộc Ukraina ».

RFI


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan