Quân đội Ukraine cập nhật tình hình đảo Rắn sau khi binh sĩ Nga rút đi

Giới chức quốc phòng Ukraine đã đưa ra những cập nhật mới nhất về tình hình đảo Rắn sau tuyên bố rút lui của quân đội Nga.

1 Quan Doi Ukraine Cap Nhat Tinh Hinh Dao Ran Sau Khi Binh Si Nga Rut Di

Ảnh vệ tinh cho thấy khói vẫn đang bốc lên tại một số vị trí trên đảo Rắn. Quân đội Nga được cho là đã phá hủy các trang thiết bị quân sự hiện đại trước khi rời khỏi hòn đảo này (Ảnh: Maxar).

Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông sau tuyên bố rút lui khỏi đảo Rắn của quân đội Nga, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine Natalia Humenyuk cho biết hiện đảo Rắn đang bị bao phủ bởi khói do các vụ nổ vẫn đang tiếp diễn tại đây.

Bà Humenyuk cho rằng các vụ nổ xảy ra là do quân đội Nga đã phá hủy một số thiết bị quân sự hiện đại như hệ thống tên lửa phòng không và đài radar cảnh giới nhằm tránh không để những khí tài này rơi vào tay quân đội Ukraine.

Bà Humenyuk cũng tiết lộ, quân đội Ukraine đã nhìn thấy các binh sĩ Nga rút lui bằng xuồng cao tốc. Tuy nhiên, giới chức quốc phòng Ukraine vẫn để ngỏ khả năng đây là một vụ rút lui giả với sự trợ giúp của các "thiết bị đánh lạc hướng" nhằm phục kích quân đội Ukraine.

"Lực lượng của chúng tôi hiện chưa đổ bộ lên đảo Rắn. Tôi chưa thể khẳng định rằng toàn bộ binh sĩ Nga đã rút lui khỏi hòn đảo này", bà Humenyuk nói.

Cuối cùng, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine cho biết quân đội nước này chưa có kế hoạch thiết lập căn cứ phòng thủ trên đảo Rắn.

Ngày 30/6, quân đội Nga tuyên bố đã hoàn thành nhiệm vụ và rút lui khỏi đảo Rắn. Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh đây là một bước đi thiện chí nhằm chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Nga không can thiệp vào nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong việc tổ chức hành lang nhân đạo cho hoạt động xuất khẩu nông sản từ lãnh thổ Ukraine.

Ukraine đã xác nhận việc rút quân của các binh sĩ Nga. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định quân đội Nga đã buộc phải rút lui sau những đòn tập kích dồn dập từ tên lửa và máy bay không người lái của các lực lượng vũ trang Ukraine.

2 Quan Doi Ukraine Cap Nhat Tinh Hinh Dao Ran Sau Khi Binh Si Nga Rut Di

Vị trí chiến lược của đảo Rắn trên Biển Đen (Ảnh: Dailymail).

Đảo Rắn nằm cách mũi cực Nam của Ukraine khoảng 48km và cách bán đảo Crimea khoảng 300km. Mặc dù chỉ rộng khoảng 18ha, chỉ có đất, đá, cỏ và không có nước ngọt, nhưng đảo Rắn có vai trò rất quan trọng trong xung đột giữa Nga và Ukraine.

Nga đã giành quyền kiểm soát đảo Rắn cách đây hơn 3 tháng. Với vị trí nằm gần tuyến đường dẫn tới eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ - tuyến đường độc đạo dẫn từ Biển Đen ra Địa Trung Hải, kiểm soát đảo Rắn đã mang đến ưu thế vượt trội cho Hải quân Nga tại Biển Đen trong suốt thời gian qua.

Theo CNN


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan