Pháp xác nhận sự thật buồn đồng minh Mỹ

Các thông tin trên truyền thông Nga ban đầu đăng tải về một pha "ăn chặn" thiết bị y tế của Mỹ đối với cả đồng minh của mình đã nhận lại các phản ứng chỉ trích mạnh mẽ. Truyền thông châu Âu cuối cùng cũng đã xác nhận sự thật này.

Mỹ mua vét khẩu trang Trung Quốc trên toàn thế giới, Pháp bùi ngùi kể lại.

132 1 Phap Xac Nhan Su That Buon Dong Minh My

Thông báo ''Hết khẩu trang và nước sát trùng'', tại một hiệu thuốc ở Nice, Pháp ngày 4/3. Ảnh: Reuters

Tờ RTL đã gặp được người tiết lộ vụ việc gây bức xúc này. Jean Rottner, người đứng đầu khu vực Grand Est, khu vực đầu tiên ở nước này bị virus Corona tấn công mạnh, cho biết, địa phương đã  đặt hàng 5 triệu khẩu trang từ Trung Quốc và nhận được một lô 2 triệu chiếc vào tối 31/3.

Tuy nhiên, ngay giờ máy bay cất cánh khỏi Trung Quốc, đã có một cuộc đấu tranh dữ dội diễn ra.

“Tôi có một đơn vị nhỏ ở địa phương làm việc suốt ngày đêm với những người cung cấp  để giành lấy đơn hàng. Và sự thật là trên đường băng (sân bay), người Mỹ rút tiền mặt và trả gấp ba hoặc bốn lần cho các đơn hàng mà chúng tôi đã thực hiện. Đó thực sự là một cuộc chiến. Chúng tôi đã chiến đấu 24 giờ một ngày” - RTL dẫn lời ông này nói.

Vị này không nói giành thắng lợi thế nào, chỉ nói với đài này hôm 2/4 rằng: “Tôi rất vui khi thấy chiếc máy bay này đến trên đất Pháp tối nay”.

Thông tin về câu chuyện này đã một phần được làm rõ, tiếp tục được củng cố bởi ông Renaud Muselier, lãnh đạo khu vực Đông Nam PACA.

Ông Muselier đã được thông báo rằng, khẩu trang đã bị "đánh cắp" tại sân bay bởi những người Mỹ do họ chịu chi gấp ba lần tiền mặt.

Do đó, ông Muselier đã ra lệnh với các quan chức ở khu vực hãy chọn đặt khẩu trang giao bằng tàu chở hàng của Pháp.

“Ít nhất, tôi chắc chắn rằng không ai sẽ mua nó trên đường vận chuyển. Thông thường (việc bán hàng) diễn ra trên đường hàng đến sân bay. Nhưng tôi vẫn cảnh giác vô cùng” - ông Muselier cho biết thêm.

Khẩu trang đang trở thành trang bị y tế rất cần thiết ở Pháp. Hiện chỉ có khoảng 100 triệu khẩu trang dự phòng và không có loại khẩu trang FFP2 bảo vệ cao.

Đầu tuần này, Tổng thống Emmanuel Macron đã đặt hàng một tỷ khẩu trang từ Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ đến trong những tuần tới. Dẫu vậy, không thể chờ đợi được từ cấp cao, nhiều khu vực tại Pháp đã đơn phương tự đặt hàng để trang bị trong bối cảnh khẩn cấp.

Trong chuyến thăm tới các nhà sản xuất thiết bị y tế tuần này, ông Macron hứa rằng Pháp sẽ có sự độc lập hoàn toàn trong việc sản xuất khẩu trang vào cuối năm nay.

Theo các quan chức khu vực của Pháp, Mỹ đang lùng mua vét tất cả khẩu trang trên thế giới để ưu tiên cho họ bởi tình trạng thiếu thốn trang bị y tế này. Nước Mỹ đang trở thành quốc gia có số người nhiễm lớn nhất thế giới, theo các công bố công khai.

Báo Liberation tiết lộ thêm, vùng Nouvelle-Aquitaine, miền tây nam Pháp cũng tiết lộ cuộc cạnh tranh khốc liệt để đặt hàng khẩu trang.

“Tình hình hậu cần quả là hỗn loạn ở Trung Quốc. Mỹ đặt mua khoảng 2 hay 3 tỷ khẩu trang. Chúng tôi chỉ đặt có 5 triệu chiếc, nên dĩ nhiên là phải đi sau. Lẽ ra hàng phải về cách nay 10 ngày, nhưng sân bay Thâm Quyến nghẹt cứng. Nhà nhập khẩu của chúng tôi chất hết hàng lên một chiếc xe tải để chở đến Thượng Hải, nhưng lại còn tệ hơn nữa, xe bị kẹt trên đường ở đằng sau bao nhiêu xe khác.  Chúng tôi cho xe rẽ qua ngã khác, hướng về Trịnh Châu, nghĩ là tình hình sẽ khá hơn. Tôi gọi nhà nhập khẩu này hai lần mỗi ngày để theo dõi, nhưng chúng tôi cũng đang tự hỏi là sử dụng xe lửa hay tàu thủy có nhanh hơn chăng…" - tờ báo này dẫn lời nguồn tin ở Nouvelle-Aquitaine kể lại.

Người này cũng cho biết thêm rằng, việc đặt mua khẩu trang từ các thương nhân Trung Quốc trở nên đầy rủi ro nhưng do tình thế khẩn cấp, họ buộc phải mua liều.

"Thường khi đó là những công ty nhỏ, với trụ sở ở đảo Caïmans và những ngân hàng có tên lạ lùng. Chúng tôi chia sẻ thông tin với nhau, hỏi cơ quan thuế vụ xem những công ty, ngân hàng này có bị điều tra hay không, nhưng cuối cùng thì cũng phải mua liều.” - người này cho biết thêm.

Tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu đã kích hoạt những thành phần lừa đảo ở Trung Quốc.

"Có một người tự cho là nhà sản xuất khẩu trang, khoe là có lô hàng mấy triệu khẩu trang nằm ở biên giới Bỉ và có thể giao trong vài tiếng đồng hồ. Người này rốt cuộc lại là kẻ không đáng tin cậy" - nguồn tin nói với tờ báo Pháp.

Những rủi ro như vậy khiến Pháp cẩn trọng trong việc đặt hàng và thanh toán. Họ sẽ trả tiền khi nhận được hàng. Nhưng người Mỹ dường như thoáng tay hơn.

Cuộc cạnh tranh giành thiết bị y tế có lẽ chỉ diễn ra mang tính cục bộ. Tuy nhiên, ít ra nó cũng đang cho thấy người Nga không giăng bẫy thông tin cho truyền thông châu Âu nhận ra những người bạn của họ trong cơn hoạn nạn.

Đông Phong

 

Nguồn: Báo ĐẤT VIỆT


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan