Ông Zelensky nói Nga sẽ sớm phải động viên thêm quân

Ông Zelensky nói lực lượng Nga vừa động viên được huấn luyện và trang bị kém, cho rằng Moskva sẽ sớm phải triển khai thêm một đợt động viên nữa.

"Hôm nay, kẻ địch cho biết họ đã hoàn tất động viên quân và tuyên bố không cần phải đưa thêm công dân Nga ra tiền tuyến", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu qua video ngày 28/10.

"Cảm nhận của chúng tôi về những gì đang diễn ra ngoài tiền tuyến hoàn toàn khác. Dù Nga đang cố triển khai tân binh để gây áp lực lên các vị trí của Ukraine, họ được huấn luyện và trang bị kém đến mức khiến chúng tôi nghĩ Nga có thể sớm cần một đợt điều động nữa để tăng quân", theo ông Zelensky.

Tổng thống Zelensky cáo buộc Nga đang cố biến tỉnh miền nam Kherson thành "vùng đất không người", cho rằng các lực lượng thân Nga đã nhận ra họ không thể giữ được thành phố và đang mang theo những gì có thể.

Nga hiện chưa đưa ra bình luận.

1 Ong Zelensky Noi Nga Se Som Phai Dong Vien Them QuanTổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier ở Kiev ngày 25/10. Ảnh: Reuters.

Nga ngày 21/9 phát lệnh động viên một phần, triệu tập lực lượng dự bị khoảng 300.000 người, chủ yếu là quân nhân giải ngũ, có chuyên môn và kinh nghiệm quân sự. Đây là lần đầu tiên Nga ban bố lệnh động viên quân kể từ sau Thế chiến II.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 28/10 thông báo hoàn tất lệnh động viên một phần và huy động 300.000 quân nhân, trong đó 82.000 người được triển khai tới "khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt". 41.000 người được biên chế vào các đơn vị Nga tại Ukraine.

Kherson, một trong 4 tỉnh Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập tháng trước, đang là điểm nóng chiến trường. Quân đội Ukraine gần đây dồn lực lượng tới Kherson, chuẩn bị cho chiến dịch phản công ở đây. Đà tiến của Ukraine vài ngày qua chậm lại, giao tranh chủ yếu diễn ra ở khu vực ngoại ô thành phố Kherson. Chính quyền thân Nga tại Kherson đã thúc giục người dân rời khỏi khu vực bờ tây gần chiến tuyến.

Lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine trước đó cho rằng Nga chỉ đang "vờ rút khỏi Kherson", trong khi tăng cường lực lượng phòng thủ tại đây và chuẩn bị chiến đấu trên đường phố.

2 Ong Zelensky Noi Nga Se Som Phai Dong Vien Them Quan

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 8 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Như Tâm (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan