Ông Hun Manet trở thành thủ tướng Campuchia

Ông Hun Manet, 45 tuổi, được quốc hội Campuchia bầu làm lãnh đạo mới của đất nước.

Heng Samrin, nghị sĩ chủ trì cuộc bỏ phiếu tại quốc hội Campuchia hôm nay, thông báo ông Hun Manet được 123 trong số 125 nghị sĩ nhất trí bầu làm thủ tướng. Ông Hun Manet chính thức trở thành lãnh đạo mới của Campuchia.

"Hôm nay là một ngày lịch sử đối với Campuchia", ông Hun Manet nói với các nghị sĩ.

Ông Hun Manet đã được Quốc vương Campuchia bổ nhiệm làm thủ tướng hôm 7/8, sau khi đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội với 120 ghế nghị sĩ.

1 Ong Hun Manet Tro Thanh Thu Tuong Campuchia

Ông Hun Manet tại cuộc họp quốc hội Campuchia ngày 21/8. Ảnh: Reuters

Ông Hun Manet sinh ngày 20/10/1977. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hun Manet gia nhập Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) năm 1995, rồi được cử đi du học tại Học viện Lục quân West Point danh giá của Mỹ. Tháng 5/1999, ông trở thành người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp học viện West Point và là một trong 7 sinh viên nước ngoài ra trường năm đó.

Sau khi về nước, ông Hun Manet được phong hàm trung úy của Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia rồi nhanh chóng được đề bạt các vị trí cao trong quân đội. Ngoài trình độ quân sự, ông còn theo học chuyên ngành kinh tế và có bằng thạc sĩ Đại học New York của Mỹ năm 2002, rồi bằng tiến sĩ Đại học Bristol của Anh vào năm 2008.

Năm 2011, ông được phong hàm thiếu tướng, lên trung tướng hai năm sau đó và trở thành đại tướng năm 2018, giữ chức Tư lệnh lục quân kiêm phó tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF). Ông còn kiêm nhiệm hai trọng trách là chỉ huy đơn vị cận vệ Thủ tướng và lãnh đạo bộ phận chống khủng bố của Bộ Quốc phòng.

Trong cuộc đối đầu giữa Campuchia và Thái Lan xung quanh đền Preah Vihear năm 2008-2011, ông Hun Manet đã đóng vai trò nổi bật trong đàm phán chấm dứt tình trạng bế tắc. Ông cũng tham gia tích cực vào quá trình cải cách RCAF, trong đó tập trung cho lực lượng sĩ quan và binh sĩ trẻ.

Ngoài các vị trí quan trọng trong quân đội, Hun Manet còn thăng tiến nhanh chóng trong hệ thống chính trị. Tháng 12/2018, ông được bầu vào ủy ban thường vụ đảng Nhân dân Campuchia (CPP). Năm 2020, ông được thăng chức từ phó bí thư lên bí thư trung ương đoàn thanh niên CPP.

Đại tướng Hun Manet được đánh giá là gương mặt được lòng giới trẻ Campuchia. Ông xây dựng hình tượng chính khách học vấn cao, luôn cư xử chừng mực và dễ gần.

Hun Manet là người đứng đầu Ủy ban Học bổng Samdech Techo Hun Sen, tổ chức cung cấp cơ hội học bổng cho hàng nghìn thanh niên Campuchia để học đại học. Ông cũng là chủ tịch Hội đồng quản trị của Hiệp hội Bác sĩ tình nguyện Samdech Techo, huy động hàng nghìn nhân viên y tế và tình nguyện viên giúp chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người dân vùng nông thôn. Ông còn thúc đẩy các hoạt động nhân đạo giúp đỡ trẻ mồ côi và khuyết tật.

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử hồi tháng 7, ông Hun Manet đã giải ngũ và ra tranh cử ghế nghị sĩ đại diện cho thủ đô Phnom Penh. Theo quy định của Campuchia, ứng viên thủ tướng trước hết phải là nghị sĩ. Hôm 21/8, trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội, ông Hun Manet đã tuyên thệ nhận ghế nghị sĩ.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan