Ông chủ Wagner Prigozhin thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay

Thủ lĩnh lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin  được cho là đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay ở Nga hai tháng sau cuộc binh biến bí ẩn của ông ta. Cơ quan quản lý hàng không Rozaviatsia hôm thứ Tư cho biết tên của Prigozhin có trong danh sách hành khách. 

1 Ong Chu Wagner Prigozhin Thiet Mang Trong Vu Tai Nan May Bay

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner, nói vào camera ở một địa điểm không xác định. Ảnh: Kênh telegram Razgruzka_Vagnera chưa được công nhận/AP

Theo thông tin ban đầu, toàn bộ 10 người trên máy bay đều thiệt mạng, cơ quan phòng vệ dân sự Nga cho biết.

Máy bay Embraer Legacy dự định bay từ Moscow đến St. Petersburg, nơi đặt trụ sở của các công ty của Prigozhin. Nó bị rơi ở vùng Tver gần Kuschenkino, cách Moscow hơn 200 km. Trên tàu có ba thành viên phi hành đoàn.

Cuộc nổi loạn đúng hai tháng trước

Cách đây đúng hai tháng, Prigozhin (62 tuổi) đã cùng quân đội riêng Wagner của mình nổi loạn chống lại giới lãnh đạo Nga , mặc dù cho đến nay vẫn chưa rõ bối cảnh của những sự kiện này. 

Tổng thống Vladimir Putin gọi ông là kẻ phản bội. 

Cuộc binh biến kết thúc cho phép Prigozhin và hàng ngàn tay súng của hắn tới Belarus .

Nhóm lính đánh thuê do ông thành lập ban đầu thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt không chính thức cho Nga ở Syria và sau đó là ở một số nước châu Phi. Trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, Prigozhin đã tuyển mộ tù nhân từ các nhà tù ở Nga. 

Lực lượng này bị tổn thất nặng nề trong cuộc chiến giành thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine. Priogoshin cáo buộc giới lãnh đạo quân sự chính quy là kém năng lực và tham nhũng.

Bản thân Priogschin cũng từng ở tù và sau đó trở thành người cung cấp thực phẩm cho Điện Kremlin, do đó ông có biệt danh là "Đầu bếp của Putin". 

Ông cũng được cho là doanh nhân đứng sau các nhà máy troll ở St. Petersburg, nơi cố gắng gây ảnh hưởng đến các nước phương Tây thông qua mạng xã hội.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan