Nước láng giềng của Israel cảnh báo hậu quả nếu xung đột lan rộng

Ngoại trưởng Jordan cho biết nước này lo ngại rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra trong xung đột Israel - Hamas, khi chưa có dấu hiệu thành công trong nỗ lực giảm căng thẳng.

1 Nuoc Lang Gieng Cua Israel Canh Bao Hau Qua Neu Xung Dot Lan Rong

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo với người đồng cấp Đức, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cho biết, chiến tranh sẽ "gây hậu quả thảm khốc" và kêu gọi "bảo vệ khu vực khỏi nguy cơ".

"Tất cả các dấu hiệu cho thấy điều tồi tệ nhất đang đến. Thảm kịch sẽ gây hậu quả nặng nề trong thời gian tới", ông Safadi nói và cho biết thêm rằng, các nỗ lực ngoại giao tới nay vẫn chưa mang lại bất kỳ kết quả nào trong việc chấm dứt xung đột.

"Quyết định chấm dứt chiến tranh không thuộc về chúng tôi mà thuộc về Israel. Nhưng chúng tôi phải nỗ lực hết sức để chấm dứt cuộc chiến", Ngoại trưởng Jordan nói.

Lo ngại về việc chiến tranh lan ra toàn khu vực cũng phủ bóng lên cuộc gặp giữa quốc vương Abdullah của Jordan và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi trong ngày 19/10 ở thủ đô Cairo của Ai Cập.

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp, 2 nhà lãnh đạo nói về việc người dân Gaza đang phải “chịu trận” khi Israel trả đũa Hamas sau vụ tấn công của tổ chức này vào Israel ngày 7/10.

Ngoại trưởng Jordan tuyên bố, nước này sẽ "bằng mọi cách" đối phó với việc người Palestine bị di dời hàng loạt dẫn đến những thay đổi lớn trong khu vực.

"Chúng tôi không chấp nhận điều đó. Đây là lằn ranh đỏ và sẽ là một lời tuyên chiến", ông Safadi nói.

Cuộc xung đột Israel - Hamas làm dấy lên những lo ngại lâu nay ở Jordan rằng khi chiến tranh lan ra toàn khu vực sẽ khiến một lượng lớn người Palestine bị buộc rời khỏi khu vực Bờ Tây.

Jordan, nước láng giềng của Israel và giáp khu vực Bờ Tây, là nơi có một số lượng lớn người Palestine tị nạn.

Nguyễn Thái

Nguồn: nguoiduatin.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan