Nhiều thống đốc vùng của Nga đồng loạt từ chức

Năm thống đốc vùng của Nga đã đồng loạt thông báo xin từ chức trong cùng một ngày (hôm 10/5).

RT đưa tin, tất cả 5 thống đốc này sẽ mãn nhiệm vào cuối năm nay, trước cuộc bầu cử khu vực dự kiến ​​vào ngày 11/9.

Trong số 5 thống đốc vùng của Nga từ chức, có hai người đã giữ hai nhiệm kỳ liên tiếp và đảm nhiệm các chức vụ trong một thập niên, kể từ 2012. Đó là ông Sergey Zhvachkin - vùng Tomsk, thuộc Siberia và ông Valery Radaev - vùng Saratov thuộc vùng liên bang Volga.

1 Nhieu Thong Doc Vung Cua Nga Dong Loat Tu Chuc

Tổng thống Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Mặc dù, năm 2021, Nga đã thông qua luật cho phép các thống đốc phục vụ hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp, tuy nhiên, cả ông Sergey Zhvachkin và ông Valery Radaev đều cho biết sẽ không tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa tại cuộc bầu cử sắp tới.

Hai thống đốc sắp mãn nhiệm khác là ông Nikolay Lyubimov của tỉnh Ryazan Oblast ở miền trung nước Nga và ông Alexander Evstifeev, người đứng đầu Cộng hòa Mari El - một khu tự trị của người Mari.

Cả ông Nikolay Lyubimov và ông Alexander Evstifeev đều giữ chức thống đốc từ năm 2017. Ông Alexander Evstifeev trước đây là thẩm phán tòa án thương mại khu vực Moskva. Cả hai vị này đều không công khai lý do xin từ chức. 

Danh sách từ chức còn có thống đốc tỉnh Kirov Oblast - một khu vực khác ở vùng liên bang Volga - ông Igor Vasilyev. Vị này đảm nhiệm chức vụ từ năm 2016. Ông đã đề nghị Tổng thống Vladimir Putin miễn nhiệm vì ông có kế hoạch làm việc ở “cấp liên bang”. Thống đốc Vasilyev từng làm việc với Cơ quan Đăng ký Nhà nước Nga - cơ quan liên bang giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai và bất động sản.

Cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bổ nhiệm quyền thống đốc cho cả 5 khu vực. Hai trong số này - ông Vladimir Mazur (Tomsk Oblast) và ông Alexander Sokolov (Kirov Oblast) - trước đây làm việc với chính quyền tổng thống. Ông Pavel Malkov, người sắp tiếp quản Ryazan Oblast từ ông Lyubimov, từng là người đứng đầu cơ quan thống kê nhà nước Nga (Rosstat) - cơ quan chịu trách nhiệm điều tra dân số quốc gia vào năm 2021.

Theo RT, việc các quan chức trên từ chức hàng loạt đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị Nga không coi đó là một sự kiện bất thường.

"Điều đó không có gì mới", ông Aleksey Markin - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ chính trị, nói với hãng thông tấn Interfax. Ông cho biết thêm, trước đây, các thống đốc đôi khi cũng tuyên bố từ chức trước khi bầu cử diễn ra nếu họ cảm thấy tín nhiệm của mình giảm. 

Nguồn: BÁO ĐIỆN TỬ VTC NEWS - VTC.VN


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan