Nhà báo Nhật Bản: Sau khi Nga thua Ukraine, Trung Quốc sẽ trở thành 'kẻ thù của tất cả mọi người'

TAIPEI - Trong bối cảnh Ukraine gây sốc với các lực lượng Nga, một nhà báo Nhật Bản có trụ sở tại Đài Loan đã viết rằng Nga đã "thua trong cuộc chiến" và Trung Quốc sẽ trở thành "kẻ thù chung tiếp theo của tất cả mọi người".

1 Nha Bao Nhat Ban Sau Khi Nga Thua Ukraine Trung Quoc Se Tro Thanh Ke Thu Cua Tat Ca Moi Nguoi

Vladimir Putin (trái) và Tập Cận Bình.

Sau chiến thắng ngoạn mục của lực lượng Ukraine ở Kharkiv Oblast vào cuối tuần qua, Yaita Akio, Giám đốc Văn phòng Sankei Shimbun Đài Bắc, trên trang Facebook của mình hôm thứ Hai đã viết, rằng trong lịch sử chiến tranh giữa Đông và Tây, khi một lực lượng xâm lược phải hứng chịu phản công toàn diện và một đường, "về cơ bản là không có cơ hội trở lại."

Yaita tuyên bố cộng đồng quốc tế sẽ tập trung nhiều hơn vào an ninh của eo biển Đài Loan sau thất bại của Nga

Yaita chỉ ra rằng mặc dù Nga vẫn có hàng trăm nghìn quân có thể được huy động, nhưng sau hơn nửa năm chiến đấu, các vũ khí tấn công của nước này như tên lửa, xe tăng và máy bay không người lái đã cạn kiệt nặng nề.

Yaita kết luận, "về cơ bản, Nga đã thua trong cuộc chiến." Ông viết rằng có thể còn vài tháng nữa mới chiến đấu, nhưng cuộc chiến "đã bước vào thời gian rác rưởi."

Nhà báo dự đoán rằng thất bại của Nga sẽ mang lại một trật tự thế giới mới trong tương lai. 

Đầu tiên, ông khẳng định rằng châu Âu sẽ chứng kiến ​​hòa bình lần đầu tiên kể từ năm 1946 vì nước này sẽ không còn phải đối mặt với mối đe dọa từ "gã khổng lồ đang bành trướng về phía Tây" của Liên Xô hoặc Nga trong ít nhất 20 năm.

Thứ hai, Yaita tuyên bố rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (習近平) đã tính toán sai lầm nghiêm trọng và "đặt cược sai trong cuộc chiến này" mà ông sẽ "phải trả một giá đáng kể." 

Ngoài ra, Yaita cho rằng "những hành động ngang ngược" của Trung Quốc ở Hồng Kông, Tân Cương và Đài Loan đã bị cộng đồng quốc tế đồng tình lên án và nước này có khả năng trở thành "kẻ thù chung của tất cả mọi người" sau sự suy tàn của Nga.

Yaita cũng bày tỏ tin tưởng rằng chính sách ngoại giao chiến binh sói của Bắc Kinh trong vài năm qua đã khiến cộng đồng quốc tế cảnh giác với Trung Quốc. Ông gợi ý rằng ngay cả khi Trung Quốc muốn khôi phục quan hệ với các nước châu Âu và Mỹ, đồng thời quay trở lại chính sách cải cách và mở cửa trước đây, thì cũng khó có thể giành lại lòng tin của họ.

Hơn nữa, Yaita lưu ý rằng nền kinh tế nội địa của Trung Quốc đã dần mất đi sức sống trong những năm gần đây và việc thực hành ngoại giao nợ của nước này đang mang lại lợi nhuận ngày càng giảm trong cộng đồng quốc tế.

Yaita kết luận rằng chiến tranh Nga-Ukraine sẽ kết thúc với "sự thất bại của những kẻ xâm lược, đó tất nhiên là một điều tốt cho Đài Loan." Ông dự đoán rằng trong tương lai, cộng đồng quốc tế sẽ tập trung nhiều hơn vào an ninh của eo biển Đài Loan.

Tuy nhiên, ông cảnh báo không nên coi nhẹ mối đe dọa từ Trung Quốc và tầm quan trọng của việc tăng cường nhận thức phòng thủ dân sự và cảnh giác với "những trò liều lĩnh, rủi ro cao của nhà độc tài ở phía bên kia."

Thời báo ĐÀI LOAN


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan