Nga trao trả lính Tiểu đoàn Azov phòng thủ Mariupol

Ukraine và Nga tiến hành đợt trao đổi tù binh lớn nhất từ khi chiến sự nổ ra, trong đó Moscow chấp thuận phóng thích hàng chục binh sĩ của Kiev tham gia phòng thủ Mariupol.

KyivPost hôm nay (30/6) dẫn lời các quan chức tình báo Ukraine cho hay, nước này và Nga đã mới tiến hành đợt trao đổi tù binh theo công thức 144 người đổi 144 người, quy mô lớn nhất từ khi chiến dịch quân sự nổ ra cách đây hơn 4 tháng.

1 Nga Trao Tra Linh Tieu Doan Azov Phong Thu Mariupol

 Một binh sĩ Ukraine bị thương được quân nhân Nga đưa lên xe cứu thương sau khi ra đầu hàng ở nhà máy thép Azovstal tại Mariupol. Ảnh: Getty Images

Theo cơ quan tình báo Ukraine, trong số các binh sĩ Ukraine được thả tự do có 59 quân nhân thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia, 43 người thuộc Tiểu đoàn Azov, nhóm vũ trang bị Nga cáo buộc mang tư tưởng tân phát xít từng tham gia phòng thủ Mariupol.

Ông Denis Pushilin, đại diện nước Cộng hoà Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở Donbass được Nga công nhận, đã xác nhận thông tin trao đổi tù binh với Ukraine.

Về lực lượng Ukraine được trao trả, ông Pushilin nói rằng, "hầu hết đều bị thương". "Một số người trong số họ là binh nhì của các tiểu đoàn theo xu hướng chủ nghĩa dân tộc, với tình trạng tồi tệ như vết thương rất nặng, phải cắt cụt các chi", ông Pushilin tiết lộ.

Khoảng 1.000 binh sĩ thuộc Tiểu đoàn Azov và nhiều quân nhân Ukraine khác, cũng như các tay súng nước ngoài bị lực lượng quân đội Nga và lực lượng ly khai miền Đông bắt giữ trong các cuộc giao tranh ác liệt ở Mariupol.

Chưa rõ các tay súng nước ngoài chiến đấu bên cạnh lực lượng Ukraine bị quân đội Nga bắt giữ có nằm trong danh sách tù binh được trao trả hay không.

Một số hãng tin Nga loan báo, đợt trao đổi tù binh mới nhất được tiến hành ở tỉnh Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine. Phần lớn tỉnh Zaporizhzhia, nơi đặt nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu của Ukraine, hiện do lực lượng quân đội Nga kiểm soát.

Thái Hà

Nguồn: cand.com.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan