Nga đã vĩnh viễn đánh mất vị thế của một quốc gia năng lượng hàng đầu

Theo dự báo của IEA, đến năm 2030, Nga sẽ mất khoảng 1 nghìn tỷ USD doanh thu do xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên mang lại.

1 Nga Da Vinh Vien Danh Mat Vi The Cua Mot Quoc Gia Nang Luong Hang Dau

Cuộc xâm lược Ukraina đã vĩnh viễn tước đi vị thế của một quốc gia năng lượng hàng đầu của Liên bang Nga, đồng thời cũng đưa "kỷ nguyên khí đốt vàng" đến hồi kết và thúc đẩy quá trình chuyển đổi của thế giới sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Đây là dự báo hàng năm của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

"Cho đến ngày 24 tháng 2, Nga là nước xuất khẩu tài nguyên năng lượng hóa thạch hàng đầu trên thế giới. Nhưng Nga đã mất đi khách hàng và thị trường quan trọng nhất - châu Âu.

Nga sẽ rất khó bù đắp cho việc mất thị trường châu Âu. về kinh tế, công nghệ và chính trị. Do đó, sản xuất và xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga sẽ giảm trong những năm tới. Nga sẽ đóng một vai trò nhỏ hơn nhiều trong năng lượng toàn cầu ", người đứng đầu IEA Fatih Birol cho biết tại cuộc họp.

Theo dự báo của IEA, đến năm 2030, Nga sẽ mất khoảng 1 nghìn tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên mang lại.

Ngoài ra, xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga sẽ không bao giờ trở lại mức năm 2021. Đồng thời, việc định hướng lại thị trường sang châu Á của Nga sẽ không dễ dàng. Điều này đặc biệt áp dụng cho khí tự nhiên.

"Một số người cho rằng châu Âu là người thiệt hại và chỉ có Trung quốc mới là bên hưởng lợi. Không phải mọi thứ đều đơn giản như vậy. Ngoài những hạn chế về cơ sở hạ tầng, Trung Quốc cũng đang thay đổi và tăng trưởng nhu cầu khí đốt ở Trung Quốc sẽ khiêm tốn hơn nhiều so với trước đây. Do đó, Chúng tôi không thấy nhu cầu về khí đốt ở Trung Quốc và sẽ khó có một đường ống dẫn khí đốt lớn khác từ Nga, ngoài "Sức mạnh của Siberia", Birol lưu ý.

Các chuyên gia IEA cũng tin rằng việc Nga xâm lược Ukraine, khiến nhu cầu về nguồn năng lượng của Nga ở châu Âu giảm mạnh, sẽ thúc đẩy “cuộc cách mạng xanh” trong lĩnh vực năng lượng.

"Hậu quả của việc Nga xâm lược Ukraine, năng lượng thế giới đang thay đổi nhanh chóng trước mắt chúng ta. Nó thay đổi không theo thời gian mà trong nhiều thập kỷ. Các biện pháp mà chính quyền trên khắp thế giới thực hiện để đối phó với cuộc khủng hoảng hứa hẹn một bước ngoặt lịch sử, mang tính quyết định. Birol nói thêm.

Ngoài ra, báo cáo của IEA lưu ý rằng tiêu thụ than cũng sẽ giảm. Thay vào đó, nhu cầu khí đốt tự nhiên sẽ ổn định vào cuối thập kỷ và việc chuyển sang xe điện sẽ khiến nhu cầu dầu mỏ bắt đầu giảm vào giữa những năm 2030.

Tạp Chí Odessa


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan