Nga đã thua trong cuộc chiến năng lượng

Fatih Birol - giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hầu hết dầu và khí đốt của Nga đều được cung cấp cho khách hàng chính là châu Âu trước khi cuộc chiến ở Ukraine xảy ra, nhưng giờ đây thời đại đó đã qua.

1 Nga Da Thua Trong Cuoc Chien Nang Luong

Fatih Birol - giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA)

Birol đã mô tả tình huống phát sinh do cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu:

Nga đã mất đi một khách hàng tốt là châu Âu vì châu Âu thường trả tiền đúng hạn và không tạo ra bất kỳ vấn đề chính trị nào.

Birol đánh giá nỗ lực của Nga trong việc thay thế thị trường khí đốt châu Âu bằng nguồn cung cấp cho châu Á là không thể thực hiện được:

"Nga cần phải xây dựng đường ống, cơ sở hạ tầng, hậu cần. Nó sẽ mất ít nhất 10 năm".

2 Nga Da Thua Trong Cuoc Chien Nang Luong

Theo quan điểm của ông, Nga sẽ khó có thể duy trì sản xuất dầu và khí đốt, vì các lệnh trừng phạt đã khiến nước này không tiếp cận được với các công nghệ và nguồn vốn của phương Tây vốn cần thiết cho việc khai thác các mỏ đang cạn kiệt.

Nga đã gửi LNG đến Trung Quốc thông qua đường ống Năng lượng Siberia, đi vào hoạt động vào cuối năm 2019. Hiện hai bên có kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn khí lớn khác để cung cấp khí đốt từ Nga đến Trung Quốc, nhưng điều này sẽ mất nhiều năm để hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Nikos Tsafos, chuyên gia về năng lượng và địa chính trị tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho biết:

“Nga cuối cùng có thể xuất khẩu lớn hướng tới thị trường châu Á, nhưng sự thay đổi này sẽ không thể tiến hành ngay lập tức cũng như dễ dàng và sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác nước ngoài".

Do đó, kết luận của Birol rất rõ ràng: "Nga đã thua trong trận chiến năng lượng"

Công Thuận


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan